BĐS thứ cấp: “Đau đầu” chọn sản phẩm mở bán

Cập nhật 14/10/2013 08:43

Cận Tết là dịp bung hàng, thế nhưng việc chọn ai là người phân phối bán hàng và chọn sản phẩm nào để chào bán thời điểm này đang khiến nhiều chủ đầu tư và sàn giao dịch phải “đau đầu”.

    Cùng muốn bán nhanh sản phẩm, doanh nghiệp phát triển và phân phối BĐS trở nên kén chọn lẫn nhau

    Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc sàn giao dịch Nhadat24h.net cho biết, trong 2 năm qua, vì thanh khoản thị trường quá khó khăn, nên sàn giao dịch này không dám phân phối cho dự án căn hộ nào. Chỉ đến gần đây, khi thị trường đã có những dấu hiệu khởi sắc nhất định, sàn Nhadat24h.net mới quyết định hợp tác với Công ty cổ phần Vinaconex 3 để độc quyền phân phối 200 căn hộ dự án CT2 Trung Văn.

    Theo ông Quỳnh, việc chọn lựa sản phẩm để đưa ra thị trường thời điểm này khiến nhiều đơn vị phân phối phải suy nghĩ nhiều. Bởi các doanh nghiệp chủ đầu tư, vì muốn bán được sản phẩm để có dòng tiền cuối năm, đang tạo không ít sức ép cho các đơn vị phân phối. Trong khi đó, sàn giao dịch muốn có lợi nhuận và doanh thu cuối năm, cũng phải chọn được những sản phẩm có tính cạnh tranh cao.

    Những sản phẩm có tính cạnh tranh cao hiện nay, theo ông Quỳnh, phải đáp ứng được các tiêu chí như: có vị trí tốt, giá bán hợp lý, tiến độ triển khai tốt, đã hoàn tất phần xây thô và của những chủ đầu tư có uy tín…

    Ông Vũ Kim Giang, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Thái Minh Quang, thành viên của Liên minh sàn R9+, đơn vị đang phân phối một loạt dự án căn hộ, như CT3 Cổ Nhuế, CT12 Văn Phú, chung cư 85 Hạ Đình… cũng thừa nhận, việc chọn được sản phẩm để phân phối trong giai đoạn này khiến nhiều đơn vị sàn mất rất nhiều công sức.

    Ông Giang cho biết, hầu hết chủ đầu tư hiện nay đều muốn bán được hàng để có dòng tiền dịp cuối năm. Thế nhưng, các doanh nghiệp đều sợ việc mở bán không thành công, họ sẽ phải giảm giá bán trong các đợt mở bán sau này. Vì thế, các chủ đầu tư muốn bán sản phẩm trong giai đoạn này đều muốn chọn những đơn vị phân phối chuyên nghiệp, có nền tảng và kinh nghiệm.

    Đến lượt các đơn vị phân phối, muốn bán được, họ cũng phải chọn những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tiến độ triển khai tốt, của doanh nghiệp có tiềm lực tài chính. Để làm được việc này, theo ông Giang, trước khi hợp tác với với chủ đầu tư phân phối bán hàng, đơn vị sàn cũng phải có những nghiên cứu kỹ về năng lực tài chính của chủ đầu tư. Ngoài ra, sàn cũng phải đưa ra những tư vấn về thiết kế, cũng như giá bán, thời điểm bán và kết nối những đơn vị tài trợ vốn (nếu cần thiết) cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

    Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu, chủ đầu tư Dự án Nam Đô Complex thừa nhận, sức ép từ việc bán hàng cũng khiến doanh nghiệp phải đau đầu trong việc chọn đối tác phân phối sản phẩm. Bởi nếu đơn vị phân phối không bán được sản phẩm, doanh nghiệp sẽ phải giảm giá trong các đợt mở bán kế tiếp để đẩy hàng tồn.

    Theo ông Hiệp, các chủ đầu tư hiện nay đều khá “thực dụng” trong việc chọn đơn vị bán hàng. Cụ thể, doanh nghiệp chủ đầu tư hiện nay sẵn sàng bỏ qua những đơn vị phân phối nước ngoài, với đội ngũ bán hàng đông đảo để bắt tay với những đơn vị phân phối trong nước, ít nổi tiếng, lại có ít nhân viên hơn, nhưng việc bán hàng trên thực tế lại không kém phần hiệu quả.

    Ông Hiệp cho biết, doanh nghiệp rất quan tâm đến tốc độ bán hàng trong đợt mở bán. Bởi tốc độ bán hàng tại một dự án chứng tỏ sự hấp dẫn của sản phẩm. Trong khi tốc độ bán hàng lại phụ thuộc khá nhiều vào tính chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng và mạng lưới khách hàng của đơn vị phân phối. Vì thế, các doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm hiện nay đều rất cẩn trọng trong việc bắt tay với đơn vị phân phối bán hàng và đều yêu cầu có những cam kết cụ thể.

    Đại diện một số đơn vị phân phối cho biết, từ nay đến cuối năm, rất nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở bán sản phẩm ra thị trường. Thế nhưng, việc chọn một đơn vị phân phối và một sản phẩm có khả năng bán được số lượng như kỳ vọng cũng khiến các doanh nghiệp đau đầu không kém các sàn.    

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư chứng khoán