BĐS năm 2012: Người mua chờ…và đợi

Cập nhật 19/07/2012 08:15

E dè và thận trọng là hai cụm từ được nhắc đến khá nhiều khi nói về người mua trên thị trường nhà đất hiện nay.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia BĐS và các công ty tư vấn BĐS, hiện tại là thời điểm tốt để sở hữu nhà đất. Nguyên nhân được đưa ra là giá bất động sản hiện đã sát vùng đáy, giảm mạnh ở tất cả các phân khúc so với vài năm trước. Thêm vào đó, làn sóng hạ lãi suất của NHNN xuống 9%/năm cùng với động thái hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng tại hàng loạt dự án là động lực mạnh mẽ cho thị trường BĐS.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết người mua vẫn “nhởn nhơ” với những thông tin tốt trên. Một mặt họ không đủ tiềm lực tài chính, mặt khác họ vẫn chưa muốn xuống tiền lúc này vì theo họ rất có thể thị trường sẽ tiếp tục giảm và lãi suất sẽ còn tụt nữa.

Còn nhớ, đầu năm 2012 Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết Hoàng Anh Gia Lai sẽ chào bán dự án căn hộ tại quận 7 (TP HCM) vào tháng 6 với giá bằng 50% sản phẩm cùng vị trí. Khi ấy, cả trong Nam ngoài Bắc, kẻ mua người bán “nín thở” chờ mua BĐS giảm giá. Thị trường gần như tê liệt khi số lượng giao dịch ở tất cả các phân khúc giảm sút.

Điều này dễ hiểu bởi ai cũng nghĩ, nếu bỏ tiền ra sớm quá, rút lại không kịp, sẽ hụt mất “con cá to” còn ở phía trước. Những người đang tìm hiểu thông tin và tiến hành mua đều dừng lại để nghe ngóng, chờ đợi, hy vọng vào một làn sóng bán tháo căn hộ và cả đất nền, khi ấy mới tham gia bắt đáy thực sự. Không ít khách hàng đã đến khâu soạn thảo hợp đồng rồi vẫn hủy ngang mà lý do không gì khác là chờ giá giảm thêm. Điều này ngược hẳn với thời kỳ ai cũng muốn nhanh tay đặt cọc trước vì sợ chậm trễ sẽ mất đi cơ hội ngon lành.

Đầu tháng 6, cả thị trường “nín lặng” chờ quả bom giảm giá của “Bầu Đức” phát nổ, nhưng chờ mãi cuối cùng tháng 6 trôi qua, “bom phá giá” vẫn im re. Thị trường ngờ vực về chiêu giảm giá, PR câu khách của HAGL thì cũng là lúc HAGL cho biết tháng 6 vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để giảm giá căn hộ. Như vậy, thị trường vẫn phải tiếp tục chờ đợi quả bom giảm giá một ngày sẽ nổ?

Khi cơn sốt giảm 50% giá căn hộ của HAGL chưa kịp đi qua, thị trường lại đón sóng giảm lãi suất mới. Theo đó, lãi suất huy động giảm xuống còn 9%/năm, lãi suất cho vay mua căn hộ được cả chủ đầu tư và ngân hàng dốc sức hỗ trợ chỉ còn 7-12%. Với việc lãi suất giảm mạnh, rất nhiều người kỳ vọng tiền sẽ chảy vào bất động sản làm cho thị trường này hồi sinh.

Tuy nhiên, dường như liều thuốc lãi suất không có tác dụng đối với “cơn bạo bệnh” của thị trường. Về phía nhà đầu tư họ vẫn chưa mặn mà lao vào thị trường hiện tại bởi họ cho rằng thị trường chưa thể hồi phục. Do đó, nhà đầu tư không dám quyết định xuống tiền mua bất động sản. Họ cho rằng nếu xuống tiền bây giờ cũng không thể sinh lời trong tương lai (ngắn hạn). Bên cạnh đó, số lượng căn hộ, số lượng biệt thự, liền kề trên thị trường đang còn rất nhiều. Trong khi đó, số lượng tiêu thụ lại chưa nhiều, cung hiện nay đang nhiều hơn cầu, lượng cung đang lớn lên trong khi cầu lại ít đi.

Về phía người mua để ở họ cho rằng giá nhà hiện nay vẫn bị thổi phồng so với giá trị thực. Mặc dù thị trường rất đa dạng, có thể đáp ứng được hầu hết các nhu cầu từ nhà cho người thu nhập thấp, chung cư thứ cấp, chung cư cao cấp, đất nền... nhưng thực tế để mua được nhà thì cần rất nhiều sự hỗ trợ về tài chính từ nhiều nguồn khác nhau mới có thể đáp ứng được. Vì vậy, người mua vẫn đang chờ đợi giá nhà tiếp tục đi xuống và lãi suất giảm mạnh hơn nữa.

Năm 2012 đã trôi đi quá nửa nhưng thị trường BĐS vẫn chưa có nhiều đột phá để khởi sắc. Một khi người mua không có lòng tin thị trường thì BĐS khó mà hồi phục trong ngắn hạn.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ