BĐS giảm giá: Vui buồn lẫn lộn

Cập nhật 22/10/2012 10:10

Thị trường BĐS cuối năm đã bắt đầu được "hâm nóng" nhẹ khi mà hàng loạt các dự án giảm giá, khuyến mãi.

Điều này đã gây nên những hiệu ứng trái chiều trên thị trường BĐS thời gian gần đây. Người chưa mua thì tiếp tục ngóng đợi thị trường giảm sâu hơn nữa, người mua rồi thì như ngồi trên đống lửa bởi số tiền tỷ mà họ bỏ ra mua nhà đang dần "bốc hơi".

Thực tế cho thấy, hiện người mua nhà đang vẫn trông chờ vào giá giảm để có cơ hội mua căn hộ giá rẻ. Chị Phan Nhung, một người mua nhà ở quận Hoàng mai cho biết, sau khi tìm hiểu thông tin đã có nhiều dự án có mức giá phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình chị. Nhưng, chị vẫn đang chờ cơ hội dự án giảm giá "sốc".

Còn theo anh Phương, một nhân viên ngân hàng, đang có nhu cầu mua chung cư nhận định: "Hà Nội cũng có thể sẽ giảm giá căn hộ như trong TP HCM. Chính vì thế mà gia đình tôi chờ thêm một thời gian nữa cũng không sao. Bây giờ mua nhà, vài năm sau nó lại rẻ hơn thì tiếc lắm"

Trong khi đó, nhiều khách hàng đã trót ôm căn hộ góp vốn, đóng tiền cho chủ đầu tư nhưng đến thời điểm này thì vấn chưa thấy vóc dáng căn hộ ra sao còn giá của căn hộ đã mua được chủ đầu tư tiếp tục hạ giá để đẩy nốt hàng còn tồn đọng. Tiền nhà đàu tư bỏ ra đang bị mất giá đã khiến nhiều người "đứng ngồi không yên".

Như vậy, bài toán lợi ích giữa khách hàng mới và cũ sẽ có mâu thuẫn khi mà chủ đầu tư tiếp tục hạ giá tiếp các căn hộ. Một ví dụ điển hình cho tình trạng này là dự án căn hộ Đại Thanh, chủ đầu tư liên tục công bố giảm giá sau mỗi đợt mở bán đã làm nhiều người đứng ngồi không yên khi trong đợt mở bán gần đây nhất, giá dự án đã giảm xuống còn 10 triệu đồng/m2. Như vậy, so với giá hiện tại số tiền mà khách hàng đã mua căn hộ bị mất có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Chị Lan Phương, một khách hàng đã trót ôm căn hộ Đại Thanh trong đợt mở bán lần 1, cho biết: "Sau một thời gian dài dừng mua bán vì BĐS trầm lắng, nắm bắt nhu cầu căn hộ giá rẻ tăng cao, mình định tranh thủ đầu tư nhưng không ngờ chủ đầu tư hạ giá trong đợt mở bán lần này. Đây là một đòn đau đánh vào nhà đầu tư".

Biết rằng, khi tham gia thị trường cả người mua và người bán đều phải chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, trong ngay cùng một dự án mà chủ đầu tư đưa ra những mức giá khác nhau chỉ trong một thời gian ngắn khiến chúng ta đặt ra một dấu hỏi: Liệu chủ đầu tư có thực sự quan tâm đến quyền lợi khách hàng của mình. Và liệu, chiêu làm ăn như thế này của chủ đầu tư có xây dựng được niềm tin lâu dài đối với khách hàng ?

Bài toán lợi ích của chủ đầu tư và người mua nhà hiện nay vẫn là câu chuyện có nhiều điều đáng để bàn. Tuy nhiên, trong giai đoạn BĐS khó khăn hiện nay cũng là cơ hội để các doanh nghiệp BĐS chứng tỏ được uy tín và lấy được niềm tin của khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ