Bảy năm lây lất... tạm cư!

Cập nhật 13/12/2007 10:00

Chính quyền bất nhất, lúc tái định cư, lúc không. Do giá bồi thường cũ quá thấp, các hộ dân bị giải tỏa sau đã không chấp nhận khiến dự án bị tắc tị, không thể triển khai.

Tháng 5 - 1997, dự án “đường Lê Thánh Tôn nối dài” (nay là dự án cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh) được triển khai. Gần 120 hộ dân đã lần lượt bàn giao nhà, đất cho các đơn vị thi công thực hiện dự án. Cũng từ đây, các hộ phải sống tạm bợ đến tận bây giờ.

“Ăn nhờ, ở đậu”

Sau khi bàn giao hơn 100 m2 nhà, đất, bà Nguyễn Thị Đạt (phường 22, quận Bình Thạnh) đã đóng tiền mua lại hai nền đất tái định cư (50 m2/nền) và đi thuê nhà của người quen ở tạm chờ nhận đất cất nhà.

Bảy năm qua, nền đất vẫn chưa được giao, gia đình bà Đạt cứ phải khăn gói chuyển đổi nhà thuê ba lần bốn bận. Hiện cả nhà bà đang ở trong một căn nhà “rách” mới thuê được, mỗi khi mưa xuống thì nước ngập đến... đầu gối.

Với nguyện vọng sẽ được tái định cư ở cùng một khu, cả gia đình ông Nguyễn Văn Ba (ngụ cùng địa phương) gồm 21 nhân khẩu đã bàn giao hơn 1.000 m2 nhà, đất để chính quyền xây dựng khu tái định cư.

Ông Ba và các con tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ tạm cư, chỉ xin cất nhà tạm trên phần đất còn lại chưa có quyết định thu hồi đất. Tại thời điểm này, căn nhà trên đang xuống cấp nghiêm trọng...

Tương tự, bà Nguyễn Thị Quý cũng tự nguyện hoàn tất việc giải tỏa đúng hạn để lấy tiền mua một nền đất tái định cư 80 m2 tại lô 13, 14. Cho đến nay, cả gia đình gồm chín người vẫn phải “chui rúc” trong căn phòng chừng 30 m2 trên tầng ba của một căn nhà tập thể ở quận 3 của người cháu họ...

Chính sách thay đổi, dân trắng tay

Theo phản ánh của các hộ dân, UBND quận Bình Thạnh và các cơ quan chức năng đã nhiều lần cam kết, hứa hẹn bố trí tái định cư nhưng không thực hiện. Chẳng hạn, họ vừa chuyển giao cho một dự án khác khu đất ở lô 13, 14 mà theo dự kiến sẽ tái định cư cho các hộ.

Mới đây, nhiều hộ dân đã bị UBND quận Bình Thạnh đưa vào nhóm “không có tiêu chuẩn tái định cư” để tính giá trị bồi thường bằng tiền không phù hợp thực tế. Nhiều hộ khác lại bị cắt bớt tiêu chuẩn mà họ đã mua hoặc chỉ được trả tiền bằng giá một căn hộ chung cư trong quận thay vì phải được đền bù theo thời giá hoặc một nền đất tái định cư như hứa hẹn.

Việc xét lại tiêu chuẩn tái định cư của từng hộ e không hợp lý. Bởi lẽ khi bàn giao mặt bằng, các hộ đã nộp toàn bộ giấy tờ nhà gốc, giờ lại nói không đủ cơ sở pháp lý thì dân nào “chống đỡ” nổi.

Hơn nữa, diện tích nền đất tái định cư mà họ được mua luôn ít hơn diện tích đất bị thu hồi, nay giá nhà đất tăng nhưng quyền lợi của họ lại không được tính đến.

Ông Nguyễn Xuân Thành không hài lòng: “ Tôi bị giải tỏa hơn 140 m2, được mua hai nền 50 m2 coi như thiệt 40 m2. Chờ tái định cư từ năm 1999 nhưng nay tôi lại bị chuyển từ loại A sang loại C (mất tiêu chuẩn tái định cư).

Chẳng rõ dựa trên căn cứ nào, chính quyền còn đòi trả tiền bằng giá căn hộ chung cư, gây thiệt thòi cho tôi hơn hai tỷ đồng”.

Bao giờ có chỗ an cư?

Theo UBND quận Bình Thạnh, có 136 hộ thuộc dự án này đã tạm cư từ năm 1999 đến nay, trong đó có gần 120 hộ đã đóng tiền mua nền tái định cư nhưng vẫn lây lất tạm cư.

Tuy phương án bồi thường dự án tái định cư này đã được UBND quận lập và được Sở Tài chính thông qua năm 1999 nhưng phải gần hai năm sau, Thủ tướng mới ban hành quyết định thu hồi đất. Từ chỗ vi phạm trình tự, thủ tục thu hồi đất, các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư trở nên lạc hậu.

Do giá bồi thường cũ quá thấp, các hộ dân bị giải tỏa sau đã không chấp nhận khiến dự án bị tắc tị, không thể triển khai.

Lãnh đạo UBND TP.HCM đã nhiều lần hối thúc UBND quận Bình Thạnh giải quyết tái định cư cho các hộ trên. Gần đây nhất, theo Thông báo số 26 ngày 2 - 1 - 2007, UBND TP.HCM có nêu ý kiến kết luận của Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua như sau: “Về dự án phân nền tại lô 13, 14 để bố trí tái định cư, quận phải thông báo và xin lỗi dân do vướng giải tỏa không thể bố trí tái định cư theo hạn định.

Nơi đây phải thực hiện chỉnh trang đô thị và xây dựng chung cư cao tầng để phục vụ tái định cư các dự án công ích, không phân nền, không kinh doanh. Các hộ đủ tiêu chuẩn bố trí tái định cư nền đất ở đây sẽ được bù chênh lệch bằng tiền hoặc được nhận nền đất tại dự án khác trên địa bàn quận Bình Thạnh...”.

Tiếp đó, Ban quản lý dự án là Công ty Thanh niên xung phong TP.HCM cũng hứa hẹn sẽ thực hiện xong việc tái định cư cho dân vào tháng 6 - 2007. Nhưng rồi mọi thứ vẫn còn “án binh bất động”.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều qua (12 - 12), ông Trần Minh Thơ, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh, cho biết: Hiện quận đã giải quyết cho 80 hộ được tái định cư bằng căn hộ chung cư, 133 hộ nhận tiền bồi thường với giá chênh lệch 30 triệu đồng/m2, còn lại 50 trường hợp do trước đây giải quyết không đúng nên quận đang chờ kết quả thanh tra để có cơ sở giải quyết dứt điểm.



Theo Pháp Luật