Bất ngờ phong tỏa cao ốc “vượt rào” chắn biển Nha Trang

Cập nhật 21/09/2016 15:38

Liên quan đến dự án công trình Mường Thanh Khánh Hòa (phía Nam Cầu Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hòa) xây “vượt rào” quy hoạch 43 tầng, che chắn tầm nhìn ra biển Nha Trang, sáng 21/9, tỉnh Khánh Hòa bất ngờ cử lực lượng đến hiện trường nhằm “phong tỏa” các xe bê tông đi vào dự án này.

Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (phía Nam cầu Trần Phú, TP Nha Trang)

Theo một bảo vệ tại dự án, lực lượng công an, bao gồm công an khu vực và công an giao thông đã được triển khai tại 2 nút giao thông vào dự án nhằm ngăn chặn, cấm các xe bê tông, xe chở vật tư, vật liệu vào thi công công trình này.

Đến trưa cùng ngày, theo quan sát của PV Dân trí, mỗi chốt điểm có 3-4 công an đang làm nhiệm vụ. Gần như không có xe bê tông nào đi vào hoạt động tại dự án trong sáng cùng ngày.

Tuy nhiên, tại các tầng thấp, dự án công trình Mường Thanh Khánh Hòa vẫn đang triển khai thi công ở các tầng cấp thấp, bất chấp quyết định đình chỉ thi công của Sở Xây dựng tỉnh này ký ngày 9/9 vì dự án này xây “vượt trần” 43 tầng so với quy hoạch của Chính Phủ.

Theo quyết định rút giấy phép của Sở Xây dựng Khánh Hòa, đáng ra dự án phải ngừng thi công toàn bộ, kể cả phần thô và phần hoàn thiện. Theo người dân địa phương, những ngày qua dự án vẫn làm bình thường nhưng không rầm rộ như trước.

Khánh Hòa bất ngờ triển khai lực lượng công an "phong tỏa" các xe chở vật liệu đi vào dự án sáng 21/9

Theo tìm hiểu, đây không phải là lần đầu chủ đầu tư “phớt lờ” chỉ đạo của cơ quan chức năng. Theo Sở Xây dựng các ngày 23/8, 27/8, 31/8 và ngày 8/9/2016, lãnh đạo Sở Xây dựng cùng các sở ngành, UBND TP Nha Trang tổ chức họp giải quyết sai phạm vượt tầng của dự án nhưng đại diện chủ đầu tư không ký vào biên bản.

Quá trình xây dựng, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra nhưng chủ đầu tư không hợp tác, không mở cửa để đoàn kiểm tra vào tiếp cận cũng như không ký vào biên bản xử lý.

Liên quan đến sự việc này, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, hiện đã giao Sở Xây dựng theo dõi và xử lý vi phạm hoạt động xây dựng tại Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (phía Nam cầu Trần Phú, TP Nha Trang).

Theo Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 thì dự án này đã “vượt rào”. Cụ thể, quyết định này đã nêu rõ “khu đô thị ven biển chiều cao xây dựng tối đa 40 tầng”.

Sở Xây dựng Khánh Hòa đã ra quyết định đình chỉ thi công ký ngày 9/9 vì dự án này xây “vượt trần” 43 tầng so với quy hoạch của Chính Phủ

Theo Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, Chính phủ quy định chiều cao 40 tầng là nhằm tránh tình trạng các cao ốc, khách sạn cao tầng dọc bờ biển Nha Trang bịt kín hướng gió, che chắn tầm nhìn ra biển. Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng cho rằng, với những dự án khách sạn, công trình xây dựng sau khi có quyết định buộc phải tuân thủ.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, cho rằng: “Có 2 vấn đề đặt ra, một là địa phương đã làm tờ trình xin điều chỉnh quy hoạch, chỗ đó (khu vực công trình Mường Thành Khánh Hòa đang xây dựng) không chỉ là 47 tầng như đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép, mà có thể 60 tầng và hơn nữa. Tuy nhiên, khi Chính phủ chưa có văn bản đồng tình với việc nâng chiều cao khu đô thị ven biển ở TP Nha Trang thì “giải pháp là phải đập bỏ, cắt bỏ đi như 8B Lê Trực”.


DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí