Bắt đúng "sóng" thị trường bất động sản du lịch

Cập nhật 21/07/2010 09:10


Khu du lịch Vinpearl. Ảnh: Phạm Hậu
Tại cuộc họp báo chiều 20/7 tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) nhận định thị trường khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang dần chuyển sang giai đoạn phức tạp, nhất là khi thị trường tiếp tục mở ra nhiều cơ hội đầu tư.

Vì vậy, CBRE cho rằng các nhà đầu tư cần phải chủ động để bắt đúng "sóng" nhằm khơi dậy tiềm năng của thị trường này.

Dồi dào nguồn cung


Vào thời điểm này năm trước, sóng bất động sản bắt đầu đổ dồn vào thị trường nhà nghỉ dưỡng. Phân khúc sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng trở thành xu hướng đầu tư mới và hấp dẫn nhờ nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng du lịch.

Các khu nghỉ dưỡng cao cấp mọc lên ở khắp ba miền Bắc - Trung - Nam chứng tỏ các nhà đầu tư bất động sản đã nhìn thấy nhiều cơ hội từ thị trường mới mẻ này tại Việt Nam.

Nguồn cung trong vòng mấy năm tới được dự báo sẽ rất dồi dào. Theo thống kê sơ bộ, tại khu vực phía Bắc sẽ có hơn 5.000 căn hộ và biệt thự mới được xây dựng. Điển hình như dự án The Long Châu Villas & Residences do Công ty Cổ phần T&H Hạ Long đầu tư với khoảng 700 căn biệt thự nằm trên đảo Tuần Châu, Hạ Long có tổng diện tích đất lên tới 338,45 ha và mức vốn đầu tư 330 triệu USD.

Dự án này nằm trong tổ hợp sân gôn 18 lỗ, bến du thuyền, khu biệt thự. Tại dự án này, hơn 50 căn biệt thự sang trọng trên mặt biển trong giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Tại Hải Phòng nổi lên hai dự án lớn là Sông Giá Resort Complex và Cát Bà Resort Community do Công ty Cổ phần Vinaconex ITC làm chủ đầu tư xây dựng theo mô hình tổ hợp du lịch-giải trí-nghỉ dưỡng. Đây sẽ là những nguồn cung đáng kể cho thị trường nhà nghỉ dưỡng trong vài năm tới, nhằm đáp ứng nhu cầu của giới đầu tư cũng như người mua trong và ngoài nước.

Với giới đầu tư, nhà nghỉ dưỡng được xem như "ngôi nhà thứ 2" để làm nơi nghỉ ngơi cuối tuần cho các gia đình. Nhà nghỉ dưỡng thường là một phần trong dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân golf tọa lạc ven vùng biển hoặc ở vùng sơn cước.

Cùng đó, dịch vụ quản lý, cho thuê sản phẩm bất động sản ra đời cũng giúp chủ nhân các ngôi nhà, biệt thự nghỉ dưỡng tạo thu nhập từ chính những sản phẩm này. Những công ty này sẽ thay mặt chủ nhà cho thuê lại một cách linh hoạt các sản phẩm bất động sản này trong thời gian họ không sử dụng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nhận định châu Á, Đông Nam Á sẽ là điểm thu hút du lịch mới trong tương lai. Tiếp đó là sự thay đổi lớn trong xu hướng lựa chọn điểm nghỉ dưỡng của du khách thay vì ở khách sạn hoặc resort hạng sang như trước sẽ chuyển dần sang các khu villa riêng biệt. Vì vậy, thị trường nhà nghỉ dưỡng và bất động sản du lịch ở Việt Nam cũng sẽ phát triển theo dòng chảy của khu vực.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản du lịch Việt Nam vẫn là một ngành công nghiệp non trẻ, chịu tác động của nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan. Do đó, các nhà đầu tư được cảnh báo cần cân nhắc và chủ động để đối phó với biến động thị trường.

Bắt "sóng" thị trường

Ông Mauro Gasparotti - Trưởng bộ phận dịch vụ khách sạn - khu nghỉ dưỡng CBRE Việt Nam cho biết càng ngày khách hàng càng có yêu cầu cao hơn và nhiều lựa chọn hơn đối với sản phẩm bất động sản này. Vì vậy, các dự án mới xây và sắp hoàn thiện sẽ phải đối mặt với những cạnh tranh gay gắt. Thị trường sẽ hướng đến những sản phẩm "tinh tế."

Ở nhiều nước trên thế giới, các dự án tiêu chuẩn và dự án cao cấp luôn có sự phân biệt rõ ràng, trong khi tại Việt Nam, ranh giới này gần như nhạt nhòa. Cùng với chất lượng xây dựng tốt, vị trí đẹp thì yếu tố độc đáo trong thiết kế và cả các dịch vụ đi kèm cũng có các tiêu chí rõ ràng. Nếu chỉ đơn thuần lặp lại các thiết kế có sẵn mà không đáp ứng được với sự phát triển nhanh của thị trường thì rủi ro là điều khó tránh khỏi trong cuộc cạnh tranh này.

Tuy nhiên, sóng bất động sản dồn vào thị trường này đã khiến các chủ đầu tư chạy đua với số lượng và xem nhẹ những chi tiết rất nhỏ như kích thước phòng, thiết kế, tiện ích... - một trong những yếu tố then chốt làm nên thương hiệu sản phẩm. Vì vậy, chủ dự án cần lập kế hoạch cho từng giai đoạn trước khi tiến hành xây dựng và hướng tới đối tượng khách hàng cụ thể.

Theo kinh nghiệm, khách du lịch nước ngoài chỉ muốn mua nhà nghỉ dưỡng tại những quốc gia mà họ ưu thích quay trở lại nhiều lần. Những dải bờ biển hấp dẫn cùng nhiều cảnh quan sơn cước hữu tình còn nguyên sơ là yếu tố thu hút du khách quốc tế muốn đến Việt Nam tham quan và khám phá.

Bởi vậy, các chuyên gia dự báo Việt Nam sẽ có khả năng gia tăng lượng khách nước ngoài mua nhà nghỉ dưỡng ven biển. Con số này được kỳ vọng tiếp tục tăng khi cơ sở hạ tầng quốc gia hoàn chỉnh cùng nhiều chính sách khuyến khích phát triển du lịch nhanh chóng hoàn thiện nhằm thu hút khách quay trở lại và kéo dài thời gian nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, một lượng nhu cầu đáng kể trong ngành kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng đang hình thành từ đối tượng khách nội địa. Giống như Ấn Độ, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia đang phát triển khác, nhu cầu du lịch trong nước ở Việt Nam vẫn là nguồn kinh doanh chính của khách sạn và khu nghỉ dưỡng địa phương.

Lượng khách này là động lực để phát triển thêm các dự án bất động sản du lịch. Tuy nhiên, đối tượng này đang thay đổi nhanh chóng nên các chủ đầu tư cần nhanh chóng nắm bắt tình hình và thu hút họ bằng các giá trị và dịch vụ.

Các chuyên gia vẫn nhận định trong tương lai thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Vì vậy, cho dù thị trường có thay đổi nhưng nếu chủ dự án hay nhà đầu tư bắt đúng "sóng" để chủ động thích nghi bằng cách tạo ra những sản phẩm mới thì phân khúc thị trường này vẫn phát triển mạnh mẽ trong trung và dài hạn.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN/Vietnam+