Bất động sản TPHCM: Đứng gió!

Cập nhật 20/03/2008 10:00

Khác hẳn không khí mua bán hồi cuối năm 2007, cả người mua lẫn người bán đều “cuống cuồng” giao dịch, thị trường bất động sản (BĐS) 2 tháng qua ở TPHCM gần như “đứng gió”.

Đìu hiu và đứng gió

Giá đất và căn hộ cao cấp những ngày cuối năm 2007 lên nhanh như “diều gặp gió”, chỉ một ngày có thể tăng vài triệu/1m2. Những nhà kinh doanh BĐS thì “phất nhanh” vì mua bán sang tay ngay cũng lãi vài chục đến vài trăm triệu. Chỉ có người với nhu cầu mua nhà thực thì như đứng giữa cơn bão vì giá tăng chóng mặt.

Thế nhưng, gần 2 tháng nay, giao dịch tại hầu hết các công ty địa ốc đều chững lại, đìu hiu như chợ chiều, người bán đã ít, người mua càng vắng bóng. Một nhân viên tại văn phòng môi giới nhà đất trên đường Trần Não (quận 2) than: “Có khi cả tuần chẳng thấy ai đến hỏi han dù đất quận 2 đang có lợi thế là cầu Thủ Thiêm đã thông xe”.

Đất nền, căn hộ cao cấp tại hầu hết các điểm “sốt” trong năm như: quận 2, quận 7, Nhà Bè, The Vista, Sky Garden… đều đang giảm giá từ 5 - 10 triệu/1m2 (giảm gần 20% giá trị nền đất). Tuy giảm không nhanh nhưng đáng kể.

Do đất có xu hướng giảm nên hầu hết người có nhu cầu mua nhà, đất đều mang tâm trạng chờ giá giảm hơn nữa. Các nhà đầu cơ thì giữ hàng lại vì tung hàng lúc này hoàn toàn bất lợi. Chỉ có những nhà đầu cơ vay mượn ngân hàng nhiều, kẹt tiền quá mới phải méo mặt bán đổ bán tháo trả nợ. Chợ BĐS càng đìu hiu. Giá giảm, mua bán nhỏ tăng

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia địa ốc, giá đất có khả năng sẽ còn giảm nữa. Do các chính sách “siết” địa ốc của Nhà nước như tăng lãi suất ngân hàng, đánh thuế lũy tiến… nên các nhà đầu cơ cần tiền trả nợ vay phải bán đổ bán tháo...

Lượng nhà đất ký gửi tại các công ty môi giới ngày càng tăng cao trong khi người mua không nhiều, giao dịch gần như đứng hẳn thì xu thế buộc các chủ đất giảm hạ giá mới mong bán được hàng.

Cũng có người cho là nhà đất đang trở về giá trị thực của nó. Do năm qua không khí thị trường BĐS quá xáo trộn, lãi lớn quá nên nhà nhà đua nhau lao vào mua bán sang tay kiếm lời, các cò đua nhau “thét” giá còn người mua hầu hết là dân đầu cơ mua xong có lời là sang tay ngay.

Chuyền từ tay người này sang người khác nên giá một căn hộ, một nền đất ngày càng lên cao. Các nền đất, căn hộ khác thì nhìn nhau mà định giá cho mình nên giá tăng đồng loạt. Do vậy, nó đã đi quá xa so với giá trị thực của mình chỉ sau vài tháng mua đi bán lại.

Nay với chính sách “siết” của Nhà nước khiến các nhà đầu cơ chờn tay nên thị trường lắng dịu, không còn cái không khí sôi động điên rồ đến khó hiểu nên giá giảm là điều có thể tiên đoán được.

Trái với không khí đìu hiu của các khu vực “sốt” trước đây, khu vực ít nóng hơn là các khu dân cư trong hẻm hóc ở ngoại thành và vùng ven lại có vẻ sôi động. Với giá cả vừa phải từ 300 triệu đến 1 tỷ cho một căn nhà cấp 4, nhà tạm dễ sửa chữa hoặc xây mới.

Có việc này là do trước đây các cò ít để ý đến khu vực này, vì “đầu cơ” lãi ít. Do đó, giá vẫn còn ở mức chấp nhận được, nó lại phù hợp với túi tiền của người có nhu cầu nhà ở.

Theo Dân Trí