Thị trường bất động sản Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang có thêm hàng loạt dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện, gây áp lực tăng nguồn cung. Để cạnh tranh và giải quyết hàng tồn kho, các nhà phân phối và chủ đầu tư nghĩ ra đủ các “chiêu độc” để lôi kéo khách hàng.
Giá bán tiệm cận với khả năng của người dân mới là biện pháp kích cầu đích thực Ảnh: Liên Anh |
"Doanh nghiệp bất động sản muốn tồn tại cần xây dựng chiến lược điều chỉnh quy mô căn hộ, giảm giá thành xây dựng để có thể tiếp cận với khả năng thanh toán của người dân”.
Thạc sỹ Mai Công Quyền Giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân |
Ở Hà Nội, cùng với những chiến dịch “băng rôn” rao vặt bất động sản trên đường phố còn là những “quảng cáo ngươc”, như chung cư Sails Tower - Sông Nhuệ được Tập đoàn Đại Dương rao bán “Chung cư đắt nhất Hà Đông - giá 1,3 tỷ” hoặc “Bán gấp - có ngay sổ đỏ” và không quên kèm theo những ưu đãi: Được ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, được vay 70% giá trị căn hộ trong 20 năm, lãi suất 5,9%/năm...; hay chung cư Nam Xa La được rao bán với điều kiện cho khách nợ “40% giá trị căn hộ trong 2 năm với lãi suất 0%/năm”...
Chưa bao giờ khách hàng bất động sản được tặng quà nhiều như bây giờ, từ ô tô, xe máy, điện thoại, đồ điện tử, thậm chí còn tặng cả vàng... Dự án Tân Tây Đô sau một thời gian áp dụng tặng vàng và đã bán được hàng trăm căn hộ, nay tiếp tục tặng vàng và bốc thăm trúng thưởng cho từng đợt bán hàng. Với giá bán 12,5 triệu đồng/m2 căn hộ, người mua đóng trước 70% giá trị được tặng 1,5 lượng vàng, đóng trước 45% được tặng 1 lượng vàng, kèm theo bốc thăm trúng thưởng một trong 4 loại quà. Anh Lê Đình Toàn, Công ty CP Đầu tư Hải Phát - đơn vị phân phối dự án Tân Tây Đô cho biết, chương trình áp dụng cho 50 khách hàng đầu tiên và đã bán được 48 suất. Trong tháng 10/2013, đơn vị này thay đổi sang hình thức tặng xe máy trị giá gần 100 triệu đồng cho khách. Các dự án chung cư Tây Hà Tower, Coma 18, Xuân Phương, Minh Khai… cũng áp dụng tặng vàng, đồ dùng cao cấp, sổ tiết kiệm, gói nội thất... cho khách. Dự án căn hộ cao cấp Watermark còn giới thiệu cho thuê căn hộ trong năm đầu tiên và nếu không cho thuê được cam kết trả cho người mua số tiền đó.
Tìm kiếm khách hàng để tiếp thị
Gần đây, Công ty Savills Việt Nam lần đầu tiên mang 4 dự án ở Hà Nội là: Hồ Gươm Plaza, Hòa Bình Green, Thăng Long 1 và Berriver đến Quảng Ninh giới thiệu, tiếp thị, với đối tượng nhắm đến là những gia đình có điều kiện mua nhà ở Hà Nội để phục vụ công việc, học tập. Bà Hoàng Quỳnh Phương - Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở - Savills Hà Nội cho biết, chúng tôi đã thu được tín hiệu khả quan là nhiều khách hàng ở đây thực sự quan tâm đến dự án tại Hà Nội. Khá nhiều người đã đặt lịch hẹn đến tham quan trực tiếp các dự án. Savills cũng dự kiến có kế hoạch bán hàng các tỉnh, thành khác để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Hội chợ - phiên giao dịch bất động sản cũng là cách tiếp thị quy mô sẽ được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức trong giữa tháng 10/2013 tại Hà Nội. Ông Phan Thành Mai - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, dự kiến hội chợ sẽ có khoảng 100 gian hàng tham gia, với các sản phẩm chủ yếu là dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, dự án chuyển từ nhà thương mại sang nhà xã hội, dự án nhà thương mại..., với sự tham gia của 5 ngân hàng được chỉ định giải ngân gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng và các tổ chức tín dụng có chương trình tín dụng tiêu dùng dành cho người mua nhà phù hợp với nhu cầu.
Bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường bất động sản đã tạo ra xu hướng “liên minh” giữa các nhà phân phối nhằm tránh “phá” nhau hoặc liên kết giữa chủ đầu tư - nhà phân phối - ngân hàng để tạo niềm tin cho khách hàng. Liên minh nhà phân phối mới nhất, được ra mắt đầu tháng 9/2013 là R9+ gồm 9 thành viên, với mục tiêu giai đoạn 2 năm đầu chiếm 10% và tăng trưởng hàng năm từ 3-5% thị phần trên thị trường Hà Nội. Cách đây 1 năm, Liên minh G5 ra đời. Còn liên kết “3 bên”, trong đó ngân hàng giải ngân trực tiếp cho nhà thầu, đã được áp dụng tại một số dự án như: Thăng Long Garden, Hạ Đình Tower, Sailer Tower… và cũng là xu hướng mới thu hút khách hàng.