Bất động sản nghỉ dưỡng: Nhiều tiềm năng để phát triển

Cập nhật 14/02/2012 13:10


Biệt thự nghỉ dưỡng trong dự án Đồng Chanh Villas.
Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) đang trầm lắng nhưng theo nhận định của một số chuyên gia, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng vẫn có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Dự báo, trong những năm tới, phân khúc này có sự tăng trưởng khá mạnh.

Thu hút vốn nhàn rỗi

Theo nhận định của Công ty INT Group (một doanh nghiệp chuyên về BĐS nghỉ dưỡng), hiện nay khách hàng của thị trường BĐS nghỉ dưỡng phần lớn là có vốn nhàn rỗi.

Hiện có nhiều khu biệt thự nghỉ dưỡng tại khu vực Ba Vì (Hà Nội) và tỉnh Hòa Bình như Đồng Chanh Villas, The First Villas & Resort, The Melody Villas, Biệt thự Vườn trăng… đang mở bán. Qua tham khảo từ các chủ đầu tư, hầu hết biệt thự nghỉ dưỡng tại đây có diện tích từ 500 - 800m2 với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn, thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ông Nguyễn Văn Tuyên (Hà Nội) đã mua một căn biệt thự nghỉ dưỡng, giá gần 10 tỷ đồng tại Ba Vì, cho biết: "Nếu tính đến lợi nhuận ngay tôi sẽ không mua căn biệt thự này. Tuy nhiên, tính về lâu dài vừa cho thuê vừa tận dụng để gia đình cuối tuần hoặc những ngày lễ, Tết đến đây nghỉ ngơi thì lại hoàn toàn hợp lý".

Qua tìm hiểu tại các dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Thiên Hạc, Anh Vũ, Hoàng Yến, Thiên Yến, Phượng Hoàng… tại Flamingo Đại Lải của Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải cho thấy, các khu biệt thự trên đang thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư.

Một con số thống kê cho thấy, trong những yếu tố mang tính lựa chọn ưu tiên của người mua biệt thự nghỉ dưỡng, thì nhu cầu sở hữu biệt thự nhằm thỏa mãn phong cách sống chiếm 52,4%. Một chuyên gia của Công ty CBRE Việt Nam nhận định: "BĐS nghỉ dưỡng dần trở thành xu thế thời thượng dành cho một số ít các nhà đầu tư và khách hàng cá nhân có tiềm lực về tài chính".

Lợi thế

Không chỉ miền Bắc mà cả miền Trung và miền Nam, BĐS nghỉ dưỡng đều phát triển. Các chuyên gia trong ngành BĐS cho rằng, nhu cầu sở hữu BĐS nghỉ dưỡng vẫn rất tốt bởi trên thực tế, trong lúc thị trường gặp nhiều khó khăn, thì vẫn có những khách hàng tìm mua biệt thự giá triệu đô tại các dự án có chất lượng, cảnh quan và vị trí đẹp.

Theo GS. TSKH Đặng Hùng Võ, BĐS nghỉ dưỡng sẽ là một hướng đầu tư hiệu quả mới vì vẫn còn nhiều người có điều kiện tài chính dồi dào muốn sở hữu "căn nhà thứ 2" để nghỉ ngơi cuối tuần hoặc vào dịp lễ, Tết. Ngoài ra, BĐS nghỉ dưỡng cũng thu hút cả khách nước ngoài. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, trong đó mục đích du lịch và nghỉ dưỡng luôn chiếm tỷ lệ cao (khoảng 60%) so với các mục đích khác như làm việc hoặc thăm thân nhân. Đây chính là lượng khách hàng tiềm năng cho phân khúc này.

BĐS nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh trong 5 năm tới. Những khu du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… sẽ là điểm để đầu tư mô hình BĐS nghỉ dưỡng. Nhận định về xu hướng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng hiện nay, nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, nếu chọn đúng sản phẩm và thời điểm, tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư BĐS nghỉ dưỡng khá cao có thể lên đến 300%, tuy nhiên, đây là kênh đầu tư khá "kén chọn". Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, Richard Leech cho hay: "So với các kênh đầu tư: ngoại tệ, vàng, chứng khoán thì địa ốc, đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn đầy tiềm năng và sẽ ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư".

Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS Việt Nam, hiện chưa có tình trạng bong bóng hay thổi giá vì đây là phân khúc hẹp, "kén chọn" nhà đầu tư. Trong các năm tới, sẽ có nhiều khu BĐS nghỉ dưỡng được hoàn thành và rao bán, nếu Nhà nước và các địa phương không có quy hoạch bền vững, rất dễ xảy ra khủng hoảng thừa và thị trường lại rơi vào cảnh ảm đạm.



DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị