Trong bối cảnh thị trường bất động sản bị đóng băng do thắt chặt về tín dụng, điểm sáng được đánh giá là nổi bật của thị trường địa ốc thời gian qua chính là quyền năng của khách hàng đã được tôn trọng và họ đã ngồi về đúng vai của mình: vai “Thượng đế”.
Mua nhà, tặng…ô tô
Trong buổi tọa đàm “Nhà ở cho mọi người: Từ giấc mơ tới hiện thực” do báo điện tử VnMedia tổ chức, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra một nghịch lý bất động sản ở Việt Nam, đó là người bán là thượng đế, còn người người mua lại bị lệ thuộc vào người bán.
Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Võ là do bất động sản một thời gian dài cầu đã vượt cung. Sâu xa hơn là do ở nước ta có hình thức sử dụng đất ở vĩnh viễn, nên các doanh nghiệp sẵn sàng “găm hàng”, thích bán lúc nào thì bán, không lo đến hạn phải thu hồi đất. Cũng chính vì thế, hiện tượng đầu cơ, thổi “bong bóng giá” khá trầm trọng.
Tuy nhiên, năm 2011 thị trường địa ốc trầm lắng, đã khiến đầu ra của sản phẩm gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản thì chật vật với những khoản nợ ngân hàng và nguy cơ nợ xấu gia tăng.
Để thoát “nạn”, nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách để bán tống bán tháo tài sản còn lại của mình là các dự án mong có tiền để trả nợ ngân hàng đúng hạn.
Chính vì vậy, các cụm từ “khuyến mại, tặng kèm, biếu, ưu tiên, chiết khấu, giảm giá, mua…tặng…,…” được nhắc đến quen tai, quen mắt trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Mới đây, chủ đầu tư dự án Bình Dương đã ra phương án bán hàng mới đó nhà xây xong, nếu quyết định mua khách hàng chỉ cần trả 4-10% giá trị căn nhà sau đó sẽ được nhận nhà ngay để ở. Số tiền còn lại sẽ được nợ và thanh toán dần trong 54 tháng. Nghĩa là 4 năm sau người mua nhà mới phải trả hết tiền mà không cần phải trả lãi.
Khi khách hàng là thượng đế. Ảnh: P.V
Trước đó, công ty CP Sông Đà Thăng Long đã quyết định tặng một phần lớn diện tích sàn thương mại tòa nhà Usilk City cho những khách hàng trả hết 100% tiền mua căn hộ.Theo tính toán của giới đầu tư, chỉ tính giá thấp nhất một mét vuông sàn thương mại ở đây đang được giao dịch từ 35-40 triệu đồng/m2 thì khách hàng chỉ với phần được tặng thêm 18m2 cũng đã được hưởng lợi khoảng 600 triệu đồng.
Phương thức "bán bia kèm lạc" cũng đã được chủ đầu tư dự án Bắc An Khánh áp dụng cho khách hàng mua chung cư. Theo đó, nếu khách hàng mua chung cư sẽ được mua kèm một lô đất nền, biệt thự thuộc dự án này với mức giá bán ưu đãi.
Thậm chí, có doanh nghiệp sẵn sàng tặng cả…ô tô khi mua nhà. Mới đây, Tập đoàn CEO đã tung ra chương trình quà tặng siêu hấp dẫn, theo đó, 10 khách hàng ký hợp đồng mua nhà vườn hoặc biệt thự tại dự án Sunny Garden City (khu đô thị mới Quốc Oai, Hà Nội) sẽ được tặng 10 xe Toyota Altis trị giá trên 720 triệu đồng.
Ánh sáng cuối đường hầm
Nhìn nhận thị trường bất động sản 2011 là một năm khá khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng cho rằng, đây cũng là tín hiệu tốt để thị trường bất động sản đi về thực chất hơn và người có nhu cầu thực, có cơ hội mua được nhà hơn.
TS. Lê Xuân Nghĩa – Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính-tiền tệ quốc gia cho rằng, trong các phân khúc bất động sản đang giao dịch thì đất nền hiện chiếm vị trí số 1 và khả năng giữ giá là rất tốt.
Trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng, một số nhà đầu tư cần tiền do vậy buộc bán rẻ hơn giá thị trường để thu tiền về. Đây là cơ hội cho người có tiền thực, nhu cầu thực mua nhà bởi sau một thời gian thị trường trầm lắng, bất động sản sẽ dần trở về giá trị thực. Thời và thế đang thuộc về phía người mua.
Còn ông Phạm Thanh Hưng - Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cen Group) nhận định, các chiến lược bán hàng kèm theo các loại hình khuyến mại là cách mà các chủ đầu tư bất động sản buộc phải áp dụng thời điểm này.
Trong tình hình tín dụng bị thắt chặt, lãi suất cao, nguồn tiền nhàn rỗi trong dân được coi là “tiềm năng” lớn của các doanh nghiệp bất động sản.
Chính vì thế, chưa bao giờ các chủ đầu tư ở thị trường Hà Nội lại dùng nhiều biện pháp kích cầu như hiện nay. Đây chính là cơ hội tốt để sở hữu nhà của nhiều người dân.
DiaOcOnline.vn - Theo VTC News