Bất động sản: hy vọng khởi sắc vào cuối năm

Cập nhật 12/05/2013 07:02


Hoàn thiện chính sách nhằm kích cầu bất động sản. Ảnh: Vân Oanh
Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất một số văn bản dự thảo quy định đối tượng và điều kiện chính sách cho vay mua nhà ở (theo Nghị quyết 02 của Chính phủ), nhằm kích cầu thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Thêm thông tư mới

Tham dự tọa đàm “Khả năng hồi phục của thị trường bất động sản” do báo Đầu tư tổ chức vào ngày 9/5, ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho biết bộ này đã hoàn tất dự thảo Thông tư quy định đối tượng và điều kiện được vay để thuê, mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 mét vuông và có giá bán dưới 15 triệu đồng một mét vuông, theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Hiện dự thảo này đã được trình, hy vọng bộ trưởng bộ này sẽ sớm thông qua.

Ông Thiện cho biết, đây là thông tư thứ hai của Bộ Xây dựng liên quan đến bất động sản. Ngày 8/3 vừa qua, Bộ này đã ban hành thông tư số 02/2013/TT-BXD hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ.

Cũng tại cuộc tọa đàm trên, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước, cho biết thông tư quy định chính sách cho vay nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ vừa được Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Xây dựng hoàn thiện và dự kiến sẽ được kí và ban hành trong một vài ngày tới.

Theo thông tư này, Ngân hàng Nhà nước sẽ dành khoảng 30.000 tỉ đồng để cho các đối tượng là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, đối tượng thu nhập thấp vay để mua, thuê, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội và cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội... vay với lãi suất thấp (6%/năm) và thời hạn dài (khoảng 10 năm đối với cá nhân, hộ gia đình và 5 năm đối với doanh nghiệp).

Bình luận về gói tín dụng 30.000 tỉ trên, ông Nguyễn Trí Hiếu, thành viên HĐQT Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) – chuyên gia ngân hàng có kinh nghiệp lâu năm làm việc tại Mỹ - cho rằng, gói tín dụng lãi suất cố định 6% cho 3 năm, thời gian trả nợ là 10 năm là chưa hợp lý, chưa đủ tạo lòng tin cho người mua nhà. Ông Hiếu dẫn chứng, hiện ở Mỹ tín dụng cho mua một căn nhà cho thời gian 30 năm, lãi suất cố định trong toàn bộ thời gian này là 3,37%. “Do đó, Việt Nam nên kéo lãi các khoản vay này xuống dưới 6% với thời gian cố định lãi suất lên 15 - 20, thậm chí là 30 năm,” ông Hiếu nói.

Hiệu quả của chính sách

Ông Thiện của Bộ Xây dựng nhận định, việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ đã bước đầu phát huy hiệu quả tích cực. Theo ông Thiện, tính đến tháng 4/2013 đã có gần 50 chủ đầu tư (chủ yếu ở tại hai thành phố lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) xin điều chỉnh quy mô căn hộ hoặc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với 31.000 căn hộ. Tình hình tín dụng bất động sản hiện nay, so với thời điểm tháng tháng 10/2012, đã bắt đầu chuyển biến tích cực hơn; cơ cấu và tỷ trọng dư nợ bất động sản đang thay đổi theo hướng hợp lý.

Ông Thiện cho biết, qua số liệu báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tổng dư nợ tín dụng bất động sản tăng nhưng tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng bất động sản lại giảm đáng kể. Thứ ba, tình hình chung thị trường bất động sản trong quí 1 và tháng 4 đã có một số chuyển biến tích cực: cơ cấu nguồn cung hàng hóa đã bắt đầu có sự điều chỉnh đề phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, tâm lý của nhà đầu tư, người mua trên thị trường được giải tỏa, niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục. “Hy vọng thị trường bất động sản cuối năm nay và năm 2014 sẽ có chiều hướng phát triển,” ông Thiện nói.

Còn ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC, cho rằng, với các quyết sách cụ thể về giảm thuế đang chờ Quốc hội xem xét quyết định trong kỳ họp tháng 5 này và gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng với lãi suất 6% đã được Chính phủ thông qua, thị trường bất động sản hy vọng sẽ có những chuyển biến tích cực trong những tháng cuối năm 2013.

Hy vọng khởi sắc vào cuối năm

“Nhiều khả năng trong thời gian tới sẽ có nhiều tác động làm tăng tính thanh khoản cho thị trường bất động sản; song, dấu hiệu phục hồi có rõ ràng hay không còn phụ thuộc vào việc sớm hoàn thiện và triển khai áp dụng đồng bộ hệ thống thể chế liên quan đến bất động sản, thúc đẩy được quá trình tái cấu trúc trong lĩnh vực bất động sản và từng bước lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư, để từ đó khơi được nguồn vốn tiềm ẩn trong dân, dòng vốn nước ngoài đã và đang chực chờ đổ vào thị trường Việt Nam,” ông Quyết nói.

Ông Quyết còn cho rằng, với sự ra đời và đi vào hoạt động của Quỹ đầu tư bất động sản (từ ngày 01/7/2013 theo Thông tư số 228/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính), thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn tới nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự bùng nổ làn sóng đầu tư từ các quỹ đầu tư bất động sản. Các chứng chỉ quỹ đầu tư bất động sản sẽ là tâm điểm chú ý cho các nhà đầu tư cả cá nhân, tổ chức tham gia thị trường bất động sản bởi tính hấp dẫn của mô hình này. Theo quy định thì quỹ đầu tư bất động sản phải dành tối thiểu 90% lợi nhuận thực hiện trong năm để chi trả lợi tức cho nhà đầu tư. Thêm vào đó, cùng với quá trình tái cấu trúc chung của toàn bộ nền kinh tế thì chắc chắn thị trường bất động sản Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư trên thế giới trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG