Bất động sản Hải Phòng kém hấp dẫn

Cập nhật 10/09/2013 08:51

Đây là nhận định chung của Savills Việt Nam khi đưa ra đánh giá tổng quan về thị trường nhà ở của TP.Hải Phòng quý II/2013.


Quy hoạch khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp tại Hải Phòng (minh họa)

Theo Savills, trong quý II/2013 thị trường căn hộ bán ghi nhận không có sự chào bán mới. Hai dự án PVFC Land (dự kiến 100 căn hộ) và tòa nhà SHP (dự kiến 417 căn hộ) sẽ được tung ra thị trường vào khoảng quý IV/2013, tuy nhiên, thời điểm chào bán có thể trì hoãn một năm hoặc hơn.

Theo như ghi nhận, thị trường Hải Phòng không có dự án căn hộ bán mới trong năm nay. Đây là một xu hướng đáng chú ý tại thị trường nhà ở mà nhu cầu mua không rõ ràng, khiến các chủ đầu tư không tự tin để xây dựng dự án.

Thị trường hiện đang thuộc về người mua với những đòi hỏi cao hơn về chất lượng nhà, dịch vụ tiện ích, cũng như giá cả phải chăng hơn. Diện tích căn hộ được ưa chuộng dao động từ 56m2 đến 100m2, và mức giá phù hợp dưới 1.000USD/m2. Với thị trường nhà ở tại Hải Phòng, người mua là những người có nhu cầu mua để ở thực sự và các nhà đầu tư mua để cho thuê dài hạn.

Về phân khúc nhà mặt đất là loại hình BĐS nhà ở phổ biến nhất tại khu vực trung tâm Hải Phòng, phần lớn được phát triển đơn lẻ hơn là trên một quy mô lớn và nhiều BĐS trong số đó được xây dựng từ nhiều năm trước và đang xuống cấp.

Các quận trung tâm là vị trí được ưa thích đối với người dân tại Hải Phòng. Hiện tại, thị trường đang chứng kiến sự phát triển mở rộng các khu đô thị xung quanh các quận Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An, An Hải và Ngô Quyền.

Đáng chú ý duy nhất trong quý này là sự ra mắt của khu biệt thự TD Lakeside với 32 căn được chào bán mới. Tuy nhiên, cả hai nguồn cung mới và hiện tại đều nhận thấy những vấn đề chung chưa được giải quyết, đó là việc thiếu các cơ sở tiện ích hỗ trợ đầy đủ như siêu thị, trường học, trung tâm chăm sóc sức khỏe.

Và nếu không có các cơ sở trên, giá nhà ở trong các khu đô thị mới sẽ được dự đoán tiếp tục giảm vì các tiện ích tiện nghi không đưa ra đúng tiến độ. Khủng hoảng kinh tế đã tạo ra một xu hướng tiết kiệm hơn là mua sắm, điều này cũng ảnh hưởng đến nhu cầu về nhà ở. Do thiếu kinh phí từ phía các nhà đầu tư, thị trường được dự đoán sẽ có những bước tiến triển tương đối chậm về nguồn cung của các dự án hiện tại.

Mặc dù nhà mặt đất có nhu cầu cao hơn so với chung cư cao tầng, nhưng khối lượng giao dịch trong quý II/2013 được ghi nhận là rất thấp. Nhiều dự án BĐS giảm giá từ 20% đến 30%. Mức giá người mua quan tâm dao động từ 70.000USD và 100.000USD/căn (1.200USD – 1.500 USD/m2). Các chủ đầu tư đang điều chỉnh giá để phù hợp với nhu cầu thị trường thực tế và giá chào bán đang được nhận định gần thấp bằng chi phí xây dựng. Người mua sẽ có thể lấy lại niềm tin vào thị trường BĐS khi các chủ đầu tư đang buộc phải đưa ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng tốt hơn nhu cầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động