Bất động sản chưa thể tăng giá

Cập nhật 14/03/2010 09:50

Đầu tháng 1-2010, với suy nghĩ nhiều căn hộ cao cấp được xây dựng, sàn vàng đóng cửa, các chuyên gia nhà đất đã dự kiến trong quý 1-2010 giá chào sơ cấp căn hộ hạng B và C sẽ tăng do phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người, còn căn hộ hạng A sẽ không có thay đổi nào đáng kể so với cuối năm 2009.


Nhưng thực tế đến thời điểm này, mặc dù đã được “đánh thức” trở lại nhưng thị trường bất động sản ở tất cả các phân khúc đang hứng chịu sự thoái trào sau quý IV-2009. Cuối năm 2009, 6 dự án chính thức ra mắt đã cung cấp cho thị trường thêm 1.090 căn hộ như: Indochina Plaza Hà Nội, Hòa Bình Green, GP Building, Canal Park, chung cư Megastar Tây Hồ Tây và CT1&CT2 - Khu đô thị mới Đặng Xá. Theo đó, tổng nguồn cung sơ cấp bao gồm 14 dự án với khoảng 2.200 căn hộ.

Cũng vào thời điểm này có thêm rất nhiều dự án động thổ, như dự án Green House ở Khu đô thị mới Việt Hưng, Western Gate of Hanoi ở Mễ Trì, Từ Liêm, Cleve ở Khu đô thị mới Mỗ Lao, Hà Đông… Đó là các dự án căn hộ cao cấp, còn với các dự án căn hộ thứ cấp, nhiều người cũng tự tin cho rằng sẽ không ảm đạm vì Bộ Tài chính ban hành Thông tư 02/2010/TT-BTC ngày 11-1-2010, cho phép người nộp thuế chọn cách đóng 25% tổng chênh lệch thu được từ giao dịch hoặc 2% trên tổng giá trị giao dịch.

Ngày 10-3, Tập đoàn Nam Cường bắt đầu mở bán 116 căn hộ đầu tiên trong khuôn khổ dự án chung cư cao cấp CT3 - Hoàng Quốc Việt Residentials. Đây là Tổ hợp chung cư cao cấp gồm 4 đơn nguyên A, B, C, D nằm trên diện tích khu đất 12.638 m2 - diện tích xây dựng 3.416 m2 với tổng số 512 căn hộ với diện tích từ 71,6m2 đến 161,7 m2. Các hạng mục trang thiết bị nội thất được trang bị hoàn chỉnh và hiện đại tới từng căn hộ, bao gồm: hệ thống điện nước, gas trung tâm, điều hòa, sàn gỗ nhập khẩu, thiết bị vệ sinh cao cấp, hệ thống quản lý thông minh tới từng căn hộ…

Trước đó, Công ty cổ phần địa ốc Sông Hồng vừa chào bán căn hộ dự án Sông Hồng Park View (165 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) với mức giá từ 2.000 đến 2.200 USD/m2 (đã bao gồm VAT). Mức giá này là ngang bằng với những dự án căn hộ cao cấp chào bán vào giữa năm 2009 như Sky City Tower tại số 88 Láng Hạ hay Mipec Towers số 229 Tây Sơn (quận Đống Đa). Các chuyên gia nhận định, vị trí, thời điểm giao nhà và chất lượng thiết kế của các dự án khác nhau nhưng các căn hộ cao cấp đưa ra mức giá bán này chứng tỏ các chủ đầu tư đã cảm nhận ngày một rõ ràng hơn sự cẩn trọng của khách hàng khi quyết định đầu tư vào các dự án bất động sản. Kết quả thống kê từ phía các công ty tư vấn bất động sản, thị trường bất động sản gồm căn hộ cho thuê, văn phòng cho thuê, khách sạn, mặt bằng bán lẻ… nói chung không có nhiều biến động.

Ông Nathan Cumberlidge - Trưởng Bộ phận nghiên cứu và định giá của Colliers International Hà Nội cho rằng, các công ty kinh doanh bất động sản đã hoạt động trở lại và các giao dịch về bất động sản đã có sự chuyển dịch. Tuy nhiên, từ sự tự tin thái quá của các nhà đầu tư mà giá bán bất động sản đã bị đẩy lên cao cùng với giá thuê và các điều khoản của hợp đồng đã trở nên thiếu linh động.

Theo ghi nhận của Colliers International thì trong quý I-2010, 3 lĩnh vực của thị trường bất động sản có chiều hướng tích cực. Trước tiên là mảng nhà ở hạng trung với giá từ 1.000-1.500USD/ m2. Dạng nhà này đang được tập trung nhiều hơn và phần nhiều phù hợp với các gia đình Việt Nam với diện tích trong khoảng 70-100 m2. Tuy nhiên, nguồn cung mới chỉ đáp ứng một phần trăm nhỏ tính trên đầu người dân Việt Nam.

Thứ 2 là các ngân hàng, chuỗi các nhà hàng, siêu thị cạnh tranh với nhau tương đối quyết liệt để sở hữu các vị trí đắc địa tại các địa điểm bán lẻ và các cao ốc lớn. Nhưng trên bình diện chung, trong quý I-2010 thì giá thuê được dự đoán là ổn định hoặc tiếp tục xu hướng giảm từ cuối năm 2009.

Thứ 3 là các dự án có vị trí đắc địa với giá bán sơ cấp hợp lý. Khu vực ven đô, ngoại thành, giá cho thuê và giá bán bất động sản tăng chậm hoặc giảm bởi một loạt nguồn cung mạnh tại rất nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố. Do vậy, nhà đầu tư có thể đầu tư vào thị trường thứ cấp phù hợp trên thị trường, mua nhà riêng, biệt thự hợp với gia đình người Việt và thị trường cho thuê người nước ngoài.

Một trong những động lực của thị trường bất động sản là nguồn tài chính từ các ngân hàng. Việc vay vốn ngân hàng được các ngân hàng chào mời nhiều nhưng thực sự để vay được vốn của ngân hàng là điều không hề đơn giản. Một số ngân hàng như VIB Bank, An Bình Bank, Sacombank… đang có các chương trình cho vay tín dụng mua nhà ở từ 10 đến 20 năm. Tuy nhiên, mức lãi suất 17% đến 18%/năm (tùy từng ngân hàng) cùng với điều kiện về tài sản thế chấp, phương án trả nợ… khiến không có nhiều người dám vay tiền ngân hàng đầu tư cho ngôi nhà của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô