Bất động sản ‘cắt lỗ’ 20-30%, cơ hội cho nhà đầu tư xuống tiền?

Cập nhật 13/03/2023 14:33

Thị trường bất động sản đang có hiện tượng cắt lỗ sâu nhưng cũng không có thanh khoản. Thời điểm này liệu có phải là cơ hội cho nhà đầu tư "bắt đáy" thị trường?

Thị trường bất động sản hiện nay có hiện tượng ‘cắt lỗ’ sâu nhưng cũng không có thanh khoản. Ảnh: Hoàng Hà

Chia sẻ với PV.VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho biết, hiện tượng cắt lỗ diễn ra trên toàn thị trường bất động sản, tuy nhiên những sản phẩm liên quan đến nhà ở như chung cư, khu đô thị ở các thành phố lớn tỷ trọng này ít hơn.

“Chung cư đã hạ nhiệt, giảm giá xuống một nấc; còn phân khúc thấp tầng ở Hà Nội, có dự án đã giảm giá 10-20%, có dự án đột biến giảm giá đến 30%. Phân khúc nhà đất thổ cư giá hạ xuống khoảng 5-10%. Đất nền trên thị trường nói chung giảm giá mức 20-30% tương đối nhiều, các dự án nghỉ dưỡng cũng giảm giá sâu... Dù thị trường bất động sản có hiện tượng 'cắt lỗ' sâu nhưng cũng không có thanh khoản”, ông Chung nói.

Theo vị lãnh đạo này, nhà đầu tư hiện nay đang có tâm lý nghe ngóng chờ đợi, chưa xuống tiền mua trước những chính sách đang có sự điều chỉnh. Nhà đầu tư cũng kỳ vọng giá sẽ còn giảm tiếp nữa, chờ đợi tương lai khi thị trường hồi phục lại, một số chủ đầu tư ra thêm sản phẩm mới sẽ có mức giá tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Chung cho rằng, thị trường sẽ khó có mức giá tốt hơn khi chi phí đền bù giải phóng mặt bằng theo thỏa thuận đã cao hơn. Chủ đầu tư cũng cần hoàn thành nghĩa vụ thuế, hạ tầng mới có thể bán được. Do đó, chi phí tổng mức đầu tư của chủ đầu tư sẽ lớn hơn rất nhiều thay vì trước kia có thể huy động vốn sớm thì bây giờ việc này rất hạn chế.

“Vướng mắc pháp lý của nhiều chủ đầu tư giai đoạn vừa rồi phải xử lý mất nhiều thời gian nên chi phí thực hiện dự án cũng sẽ tăng cao; cộng với chi phí vật liệu xây dựng tăng, cùng một phần kỳ vọng lợi nhuận… thì các sản phẩm thời gian tới sẽ có mức giá như hiện tại và cao hơn, không thể thấp hơn được.

Thời điểm này, những bất động sản ‘cắt lỗ’ 20-30% cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư để có thể mua được sản phẩm có giá tốt ở những dự án cũ, sản phẩm bán lại. Hoặc có thể mua ở dự án chủ đầu tư đã hoàn thiện, có thể chấp nhận bán giá thấp để thu dòng tiền”, ông Chung phân tích.

Tuy nhiên, cùng thị trường ‘cắt lỗ’ 20-30% ở nhiều nơi nhưng ông Chung cho rằng, quan trọng nhà đầu tư phải biết lựa chọn thị trường. Tức là phải nhìn thấy được tiềm năng, cơ hội của thị trường đó khi thị hồi phục, việc quay lại mức giá cũ và tăng lên sẽ giúp biên độ lợi nhuận tăng nhanh và tăng cao.

Chia sẻ tại một diễn đàn triển vọng về bất động sản mới đây, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho hay, khi đơn vị ông mở bán một tòa nhà ở quận Long Biên (Hà Nội), nghĩ rằng nếu bán giá 40 triệu đồng/m2 sẽ không bán được nên ông đã giảm giá và quyết định bán mức 30-32 triệu đồng/m2. Giá mỗi căn hộ dưới 3 tỷ đồng và chỉ trong vòng 20 ngày mở bán đã bán được 50 căn.

Bên cạnh đó, ông Vũ cho hay, phần lớn mọi người thường nói đến các phân khúc của dự án bất động sản như trung cấp, bình dân, nhà ở xã hội… nhưng lại không nhìn thấy được bất động sản giao dịch bên ngoài, tức là những sản phẩm của cá nhân xây dựng hiện nay, đang rất sôi động.

Chủ tịch Cen Group cho biết, phân khúc này thú vị ở chỗ khi chủ nhà có một khu đất 50m2 hoặc 100m2, lẽ ra người ta sẽ xây mỗi tầng 2 phòng ngủ, thay vào đó họ xây mỗi tầng 4-5 phòng ngủ, sau đó cho các hộ gia đình thuê. Đặc biệt, chủ căn nhà đã có sổ đỏ, có thể cho thuê được luôn và lúc nào cũng “cháy hàng” vì không bị ảnh hưởng bởi vấn đề pháp lý.

Ông Vũ cho rằng, về dài hạn, thị trường cứ liu diu đã là tốt, khó có sự sôi động.

“Năm ngoái, tôi có nói với nhân viên rằng, thị trường bất động sản sôi động đến mức khủng khiếp như thế này nếu sau 30/4 mà dừng lại thì môi giới thất nghiệp hết. Y như rằng, các môi giới mất việc gần như 95%.

Khi Nhà nước đã tháo gỡ về trái phiếu, hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp thì vấn đề ở đây là pháp lý dự án, làm sao để được duyệt, đó mới là mấu chốt của thị trường bất động sản”, Chủ tịch Cen Group cho hay.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet