Bắt đầu hợp khối ngôi nhà nặng 3.000 tấn: Sẽ hoàn thiện sau 1 tháng

Cập nhật 10/01/2008 11:00

Ngay sau khi hoàn thành di dời ngôi nhà nặng 3.000 tấn ở khu công nghệ cao Bắc Phú Cát (thuộc huyện Quốc Oai, Hà Tây) lùi vào sâu 50m do “thần đèn” Đỗ Quốc Khánh thực hiện, ngôi nhà đã được làm lễ hợp khối giữa khung nhà cũ và móng mới.
 
Ông Võ Thanh Duận, đại diện chủ đầu tư ngôi nhà là Công ty Liên doanh HTI và chủ dự án là PGS.TS Phan Ý Thuận (Trường ĐH Xây dựng Hà Nội) đã đổ những khối bê tông đầu tiên vào hệ thống 88 chân cột. Chiều qua, 9-1, trao đổi với PV Báo SGGP, PGS.TS Phan Ý Thuận cho biết: “Chúng tôi đang khẩn trương tiến hành đổ bê tông kiên cố khung nhà 3.000 tấn vào vị trí mới. Theo kế hoạch, sau đúng 1 tháng, công trình sẽ hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng”.

Mặc dù lần đầu tiên chuyển từ lĩnh vực chuyên chống lún, nghiêng, sập cho các tòa nhà ở miền Bắc sang vai trò một “thần đèn”, nhưng bằng kinh nghiệm và những tri thức khoa học đã nghiên cứu và đúc kết suốt 25 năm, bằng tâm huyết của một nhà khoa học, ngay sau khi hoàn thành kỳ tích mới, ông Khánh đã công bố toàn bộ “bí quyết” di dời nhà cửa của mình cũng như kỹ thuật điều khiển nhà (có thể nhấc một ngôi nhà từ chân núi lên đỉnh núi, xoay lại hướng), kỹ thuật chống nghiêng, chống lún (không làm ảnh hưởng tới bất cứ ngôi nhà nào ở xung quanh) với mức chi phí thấp nhất trên trang 3 trang web: www.xulylunnghieng.vn, www.nha3000tan.com và www.ketcau.com.

Tâm sự với PV Báo SGGP, “thần đèn” Đỗ Quốc Khánh cho biết, trong thời gian tới, công ty của ông sẽ “Nam tiến” để cùng tham gia vào hoạt động di dời nhà cửa, công trình xây dựng đang rất sôi động ở TPHCM.

Theo sài Gòn Giải Phóng