Bất cập trong quản lý đất đai tại Đà Nẵng: Những bài học nhãn tiền

Cập nhật 15/05/2020 10:00

Thành phố Đà Nẵng cần giải quyết triệt để vấn đề tiêu cực trong quy hoạch, minh bạch công tác quản lý đất đai mới tạo được uy tín, nâng cao lòng tin giữa chính quyền và nhân dân.

Khu đất 29ha thuộc dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước là một trong nhiều dự án bất động sản mà Vũ “nhôm” trục lợi

Song song những mặt tích cực, quá trình quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai của thành phố Đà Nẵng đang còn nhiều bất cập. Đã xuất hiện nhiều trường hợp cấp đất, giao đất cho thuê đất sai đối tượng; một số cán bộ lợi dụng chức vụ để trục lợi và tạo điều kiện cho một số đối tượng xấu mua đất công với giá rẻ hơn thị trường nhiều lần.

Những bài học nhãn tiền

Điển hình vụ án Vũ “nhôm” thâu tóm đất công xảy ra tại Đà Nẵng là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, trong đó các bị cáo là người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của UBND TP Đà Nẵng. Các cựu Chủ tịch Đà Nẵng và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai đã giúp Phan Văn Anh Vũ (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79) thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu nhà nước gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại hơn 22.000 tỉ đồng.

Giữa lòng thành phố, vẫn còn nhiều dự núp bóng, lâu ngày vẫn không được giải quyết (dự án công viên Biển Đông). Việc thành phố đã có nhiều sự lựa chọn nhà đầu tư không đúng, không đủ năng lực, thực hiện không đúng cam kết, các dự án mua đi bán lại (sân vận động Chi Lăng). Các vụ việc tranh chấp, kiện cáo giữa doanh nghiệp và chính quyền tại các khu đất vàng (công ty Vipico khởi kiện) đến đất ven đô, giải tỏa đền bù đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín thành phố cũng tạo nhiều sự nghi ngờ trong nhân dân.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã từng khẳng định rằng cần thực hiện các cuộc điều tra xã hội học một cách khách quan theo từng nhóm đối tượng về tiếp cận, mức độ nhận thức, mức độ chấp hành các quy định của Luật Đất đai để từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và có giải pháp tốt hơn trong công tác quản lý, sử dụng đất đai của thành phố.

Thành phố cũng sẽ thường xuyên rà soát, tiếp nhận phản hồi từ các nhóm đối tượng quản lý, sử dụng đất để tổng hợp được sự mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định của pháp luật khác.

Minh bạch công tác giao đất, cho thuê đất

Theo cử tri Nguyễn Thanh Ngọc (quận Thanh Khê), để khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai trước hết, thành phố Đà Nẵng cần đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin đất đai, hồ sơ địa chính theo mô hình hiện đại, tập trung thống nhất mang tính tích hợp. Các cơ quan, ban, ngành thực hiện phải nghiêm túc công khai, minh bạch công tác giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế- xã hội thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống các công cụ tài chính kinh tế đất, phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai. Nghiên cứu hình thành cơ quan tham mưu xây dựng giá đất và cơ quan thẩm định giá đất là hai cơ quan độc lập, mở rộng thành phần thẩm định giá đất theo hướng có sự tham gia của đại diện Hội đồng nhân dân các cấp.

Tiếp đó, cần đổi mới chính sách tài chính về đất đai và giá đất theo hướng hiệu quả, bền vững. Nghiên cứu và đề xuất cơ chế kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai thông qua chính sách thuế theo hướng người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đất bỏ hoang, đất đã giao, đã cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng thì phải chịu mức thuế cao hơn.

Sớm rà soát, sửa đổi các quy chuẩn về xây dựng, quy hoạch đô thị. Phê duyệt các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc tại các đô thị, bảo đảm phù hợp với pháp luật về quy hoạch, kiến trúc, làm cơ sở quản lý quy hoạch đô thị và triển khai các dự án đầu tư xây dựng. Khuyến khích và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, tổ chức xã hội - nghề nghiệp tham gia phản biện xã hội đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai.

“Các Ban, ngành cần tăng cường hiệu lực, hiệu quả thanh tra, giám sát công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” - cử tri Nguyễn Thanh Ngọc đề xuất.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN