Bao giờ giao dịch qua sàn?

Cập nhật 18/02/2008 09:00

Luật kinh doanh bất động sản có qui định khi mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản thì tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thông qua sàn giao dịch.

Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, nếu thi hành nghiêm chỉnh việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất phải thông qua sàn như Luật kinh doanh bất động sản qui định sẽ giúp cơ quan thuế dễ dàng thu đủ những khoản thuế qui định. Việc thu thuế cao sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ nhà đất.

Theo các phòng công chứng, hiện nay giá mua bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà đất trong các hợp đồng, giao dịch mà các bên yêu cầu công chứng đều là giá do các bên thỏa thuận với nhau.

Nhiều trường hợp công chứng viên thấy giá mua bán quá rẻ, bất bình thường so với giá cả nhà đất thực tế nhưng cũng không có quyền từ chối vì qui định giá cả là do hai bên tự thỏa thuận. Nhiều căn nhà trị giá hàng trăm lượng vàng nhưng các bên chỉ khai giá mua bán có vài trăm triệu đồng khiến cơ quan thuế thất thu nặng trong việc thu trước bạ.

Theo cơ quan công chứng, thực hiện đúng việc giao dịch phải qua sàn sẽ không còn tình trạng mua bán nhà với giá ảo để trốn thuế trên. Điều đáng nói là Luật kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực từ 1-1-2007, nhưng phải tới giữa tháng 10-2007 Chính phủ mới ban hành nghị định số 153 hướng dẫn thi hành và tới nay các qui định về sàn giao dịch vẫn chưa thấy triển khai.

Trong khi đó Bộ Xây dựng cho biết đến đầu năm 2009 mới thực hiện giao dịch qua sàn, sau khi đã tổ chức các lớp đào tạo về quản lý sàn, cũng như đào tạo, cấp chứng chỉ cho những người hành nghề môi giới bất động sản.

Để hạn chế đầu cơ nhà đất, Quốc hội cũng đã đưa việc thu thuế thu nhập từ lợi nhuận kinh doanh bất động sản với mức thuế lên tới 25%. Tuy nhiên, Luật thuế thu nhập cá nhân phải tới năm 2009 mới có hiệu lực thi hành. Thủ tướng cũng đã chỉ thị cho Bộ Tài chính gấp rút sửa đổi thuế nhà đất theo hướng đánh thuế lũy tiến đối với diện tích đất quá hạn mức.

Tuy nhiên, việc đánh thuế này theo chỉ thị của Thủ tướng thì sớm nhất cuối quí 1-2008 mới xây dựng xong, chưa kể thời gian đi vào thực tế để áp dụng chưa biết sẽ còn bao lâu. Giữa tháng 1-2008, Thủ tướng cũng có chỉ thị cho các bộ ngành, địa phương phải khẩn trương hạ nhiệt thị trường. Nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa rục rịch gì với mệnh lệnh này trong khi thị trường nhà đất ngày càng "sốt".

Theo Địa Ốc TTO