Bao giờ có dữ liệu chính xác?

Cập nhật 15/10/2013 11:39

Xây dựng dữ liệu thông tin thị trường BĐS để trên cơ sở đó phát triển một thị trường ổn định, bền vững là mục tiêu Bộ Xây dựng và UBND TPHCM đã đề ra từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn còn xa vời.


Sở dĩ cả Bộ Xây dựng và UBND TPHCM đều đề ra mục tiêu như trên bởi trong thời gian dài dữ liệu, thông tin về thị trường BĐS không có cơ quan nào nghiên cứu thấu đáo có độ tin cậy cao để từ đó làm định hướng cho phát triển của thị trường.

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng nếu biết ở khu vực quận X. đã xây dựng bao nhiêu chung cư, nhu cầu ở đó như thế nào… doanh nghiệp sẽ dễ dàng chọn lựa địa bàn đầu tư thích hợp. Cũng do không có dữ liệu ban đầu nên khi dự án xây xong mới biết đầu ra như thế nào.

Hiện nay trên thị trường BĐS, khi cần nắm bắt thông tin, doanh nghiệp thường trông chờ vào 2 công ty nghiên cứu là Savills và CBRE. Ngay cả trong báo cáo về thị trường BĐS TPHCM, UBND TPHCM cũng dẫn số liệu của 2 công ty nói trên, trong khi đó không ít sở, ngành của TP cũng có cơ quan nghiên cứu về vấn đề này.

Vấn đề đặt ra là độ tin cậy số liệu từ 2 công ty này cung cấp đến đâu vẫn không ai chắc chắn. Báo cáo thị trường BĐS quý III-2013 vừa được công bố của 2 công ty này vẫn có những điểm lệch pha. Chẳng hạn, ở phân khúc căn hộ Savills cho biết: "Có 7 dự án mới gia nhập, cộng với 3 dự án đang hoạt động mở bán giai đoạn mới, cung cấp thêm khoảng 2.300 căn cho thị trường sơ cấp".

Trong khi đó, CBRE cung cấp: "Khoảng 1.700 căn hộ được chào bán trong quý khảo sát". Ở phân khúc văn phòng cho thuê, CBRE viết: "Giá thuê trung bình phân khúc văn phòng hạng A và B đã chứng kiến mức tăng tương ứng 3% và 3,2% so với quý trước. Giá thuê trung bình phân khúc hạng A đạt 32,47USD/m2/tháng và hạng B đạt 18,73USD/m2/tháng".

Còn theo Savills: "Giá thuê văn phòng trung bình của cả thị trường hơn 500.000 đồng/m2/ tháng, tăng 2% so với quý trước và giảm 3% so với cùng kỳ năm trước."

Giới chuyên môn cho rằng cả CBRE và Savills đều là những doanh nghiệp làm dịch vụ nên việc cung cấp thông tin chưa đảm bảo độ chính xác, bởi phía sau những báo cáo ấy còn là khách hàng của họ. Biết vậy, nhưng vẫn khai thác để "định hướng" thị trường.

Chưa biết nhận định đó chính xác đến mức nào, nhưng doanh nghiệp biết tin ai khi có sự so le về số liệu nói trên? Doanh nghiệp, các nhà đầu tư cũng như cơ quan quản lý nhà nước rất cần những số liệu khách quan từ thị trường để phục vụ mục đích kinh doanh, quản lý. Nhưng đến bao giờ?

DiaOcOnline.vn - Theo Sài gòn Đầu tư tài chính