Bao giờ các ngân hàng thương mại nới rộng cho vay BĐS trở lại?

Cập nhật 02/04/2008 16:00

Giữa năm 2007, thị trường bất động sản (BĐS) có nhiều biến động mạnh, xảy ra các đợt sốt căn hộ cấp, đất dự án. Đón đầu cơ hội này, hàng loạt ngân hàng tham gia cuộc đua rót vốn vào BĐS với lãi suất hấp dẫn từ 0, 95% - 1,1%/tháng và nâng thời hạn vay lên đến 20 - 30 năm, tạo nên động lực thổi bùng cơn sốt thị trường BĐS. Thế nhưng, từ đầu năm 2008 đến nay, thực hiện chủ trương “hạ nhiệt” thị trường BĐS của chính phủ, các ngân hàng đã siết cho vay tín dụng đầu tư vào BĐS, tăng lãi suất cho vay lên 14%  - 16%/năm làm cho thị trường nhà đất đang có dấu hiệu chững lại.

Theo số liệu tổng hợp của các ngành chức năng, trong năm 2007, các ngân hàng thương mại (NHTM) cho vay kinh doanh BĐS tăng 85%. Đầu năm 2008, tín dụng BĐS vẫn tăng trưởng “nóng”, nhất là địa bàn TP HCM chiếm đến 55%, kế đến là Hà Nội 16%, các tỉnh thành khác trong cả nước chiếm 29%. Thời gian qua, tỷ trọng cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản so với tổng dư nợ của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) chiếm 10,8%. Trong đó, các NHTM Nhà nước chiếm 31%, các NHTM cổ phần chiếm 52%, các TCTD khác chiếm 17%. Từ đó cho thấy, các NHTM đã tập trung vốn cho vay kinh doanh BĐS quá lớn, nếu thị trường BĐS bị “đóng băng” sẽ tiềm ẩn rủi ro rất cao.

Giữa tháng 2-2008 đến nay, tiền đồng Việt Nam mỗi ngày càng khan hiếm trầm trọng. Để huy động vốn, các NHTM đua nhau tăng lãi suất từ 11% - 12%/năm nhằm thu hút tiền gởi, nhưng vẫn thiếu vốn khả dụng nên các NHTM buộc phải tạm ngưng cho vay BĐS, chỉ xem xét, quyết định cho vay các dự án nếu chủ đầu tư có năng lực tài chính và phương án huy động vốn khả thi, có khả năng hoàn trả nợ vay đúng hạn. Điều này đã tác động hiệu quả đến thị trường nhà đất, giúp thị trường nhà đất bớt sốt, hạn chế tối đa vốn vay của các nhà đầu cơ.

Hơn một tháng qua, số lượng nhà đất rao bán tăng nhưng số lượng giao dịch thực tế không đáng kể, thị trường nhà đất đang có dấu hiệu “đứng gió”. Hiện giá nhà đất đã giảm đến 15% - 20%. Theo phân tích của giới kinh doanh BĐS, xảy ra hiện tượng này là bởi người bán là những nhà đầu tư "lướt sóng" sử dụng tiền vay ngân hàng để "ôm hàng" đã bắt đầu sốt ruột phải bán ra để thu hồi vốn.

Mặc dù thị trường nhà đất đang có dấu hiệu chững lại nhưng nhu cầu vốn của khách hàng đầu tư vào thị trường BĐS vẫn luôn tăng cao. Bởi giá đất có giảm nhưng so với giá gốc, người bán hiện nay vẫn còn lời. Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đầu tư thực sự hy vọng giá đất sẽ còn giảm mạnh trở về với giá thực để mua vào, khi đó thị trường nhà đất sẽ cần nhiều vốn.

Theo dự báo của một số chuyên gia phân tích kinh tế, trong vài tháng tới, lượng tiền đồng Việt Nam dồi dào trở lại cùng với chỉ số chứng khoán VN-Index đã giảm tới đáy và thị trường BĐS ngưng trệ, sẽ xuất hiện chu kỳ mới về đầu tư chứng khoán cũng như đầu tư BĐS vào những tháng cuối năm 2008. Đến thời điểm đó, các NHTM sẽ nới rộng việc siết chặt cho vay BĐS.

Phụng Giao - DiaOcOnline.vn