Nếu không có mặt bằng kinh doanh ổn định thì doanh nghiệp bán lẻ theo chuỗi rất khó phát triển. Hiện nay, mặt bằng ở các trung tâm thương mại đang được ưa chuộng hơn so với mặt bằng truyền thống nằm trên các tuyến phố.
Trong hội thảo “Tương lai của Bán lẻ Việt Nam”, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam đang vô cùng sôi động và “bùng nổ”. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần thận trọng vì những thay đổi liên tục và không ngừng nghỉ của thị trường.
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang rất sôi động và “bùng nổ”. Doanh nghiệp bán lẻ theo chuỗi ưa chuộng mặt bằng trong các trung tâm thương mại.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ trong nước đang có những biến động rất lớn bởi “diện mạo” của người tiêu dùng đang thay đổi với những xu hướng cập nhật liên tục. “Sân chơi” bán lẻ mở rộng nhưng thách thức và sức ép cạnh tranh cũng vô cùng lớn.
Doanh nghiệp muốn “đứng vững” và phát triển thì cần nâng cao năng lực cạnh tranh về nhiều mặt.
Cụ thể, doanh nghiệp cần nâng cao quy mô để cạnh tranh về thị phần, số lượng. Doanh nghiệp cũng cần nâng cao phương pháp quản lý để cạnh tranh về phong cách, chất lượng phục vụ. Và cuối cùng, doanh nghiệp cần có một thương hiệu uy tín để cạnh tranh về giá trị thương hiệu.
Để có một mặt bằng ổn định về giá thuê và thời gian thuê không phải là điều dễ dàng
Để có một mặt bằng ổn định về giá thuê và thời gian thuê không phải là điều dễ dàng Theo bà Loan, trong nhiều yếu tố để đảm bảo sức cạnh tranh của các chuỗi bán lẻ thì việc lựa chọn mặt bằng bán lẻ là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi xây dựng, mở rộng chuỗi bán lẻ bên cạnh các yếu tố khác như chiến lược đầu tư - kinh doanh, nguồn lực tài chính, nhân lực, kỹ năng và công nghệ bán lẻ hiện đại.
“Mặt bằng là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp bán lẻ nói chung và doanh nghiệp kinh doanh theo chuỗi nói riêng. Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng mặt bằng kinh doanh bên trong các trung tâm thương mại bởi tính ổn định về thời gian thuê và giá thuê của loại mặt bằng này”, bà Loan nói.
Ngoài ra, mặt bằng bên trong trung tâm thương mại còn có một số thế mạnh nhất định đó chính là những tổ hợp xung quanh, doanh nghiệp không đứng đơn lẻ hay cô độc một mình trên phố.
Cũng theo bà Loan, ở trung tâm thương mại, các doanh nghiệp bán nhiều loại mặt hàng tạo nên một quần thể tương hỗ lẫn nhau. Trung tâm thương mại cũng là một điểm đến đông đúc thu hút người dân nên sẽ mang lại nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng cho các đơn vị bán lẻ.
“Đối với những mặt bằng nằm ở mặt tiền đường hay trong ngõ hẻm thì việc thuê mặt bằng ở những nơi này khá bất an bởi sự ổn định của mặt bằng là không cao. Trên thực tế, nhiều nhà bán lẻ đang kinh doanh thuận lợi đã bị lấy lại mặt bằng dẫn đến việc mất đi một lượng lớn khách hàng đã gầy dựng suốt thời gian dài”, bà Loan chia sẻ.
Theo bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing Vincom Retail, chính vì nhu cầu thuê mặt bằng trong trung tâm thương mại của các doanh nghiệp tăng cao mà đơn vị này đã mở thêm 20 trung tâm thương mại trong năm 2018.
“Tính đến nay thì chúng tôi đã có 66 trung tâm thương mại tại 38 tỉnh, thành phố trên cả nước và đón gần 160 triệu lượt khách hàng”, bà Hiền nói.
Cũng theo bà Hiền, trong năm 2019 thì Vincom Retail sẽ phát triển thêm 13 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số trung tâm thương mại trên cả nước của doanh nghiệp này là 79 trung tâm. Tổng diện tích bán lẻ là 1,6 triệu m2.
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang rất tiềm năng
Bà Rebecca Pearson, Phó Giám đốc CBRE Châu Á cho biết, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới với GDP lên mức “đỉnh” 7,08%. Nước ta cũng xếp thứ 2 thế giới về chỉ số niềm tin của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vươn ra tầm quốc tế một cách mạnh mẽ và ngành bán lẻ cũng không phải là một ngoại lệ trong tương lai.
“Khi doanh nghiệp bán lẻ đã có một mặt bằng tốt thì cần phải thiết kế cửa hàng của mình một cách độc đáo, lạ mắt và hấp dẫn. Điều này sẽ khiến cho khách hàng phải ngạc nhiên khi nhìn thấy những cửa hàng như vậy. Hạn chế làm những cửa hàng có ít sự sáng tạo vì những cửa hàng này sẽ không thu hút khách hàng. Các cửa hàng cũng cần phát triển công nghệ số bởi công nghệ số tác động rất nhiều vào ngành bán lẻ”, bà Rebecca Pearson nói.
DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí