Bà Rịa - Vũng Tàu siết đất công

Cập nhật 13/09/2016 10:02

 Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xâm phạm đất công thì chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn sẽ phải nghỉ việc

Tại cuộc họp bàn về các giải pháp để khai thác, sử dụng hiệu quả đất công của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào chiều 12-9, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường quản lý đất công và phát huy tiềm lực của đất đai để sử dụng một cách có hiệu quả.

Đấu giá

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện toàn tỉnh có 6.643 ha đất công do các địa phương quản lý; 102 ha đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) quản lý; 59,23 ha đất đang ở giai đoạn chuẩn bị bàn giao cho trung tâm. Ngoài ra, còn có 109,67 ha đất do Ngân hàng Công Thương Việt Nam chuyển nhượng lại cho trung tâm quản lý.

Với quỹ đất công tương đối lớn như trên nhưng việc khai thác đưa vào sử dụng để đem nguồn lợi về kinh tế cho tỉnh chưa thực sự hiệu quả. Do đó, một trong những giải pháp được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra là thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, việc đấu giá này dường như vẫn chỉ... nằm trên giấy. Một trong những nguyên nhân được đưa ra là do đất chưa “sạch”, hầu hết còn vướng tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Cũng vì lý do này, đến nay, Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ mới tính toán, định lượng được hiệu quả, khả năng khai thác quỹ đất nhận chuyển nhượng từ Ngân hàng Công Thương Việt Nam.

Nhiều diện tích đất công ở TP Vũng Tàu sẽ được đưa ra đấu giá

Để giải quyết những vướng mắc, Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra một số giải pháp, trong đó có việc đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh chấp thuận và đồng ý hình thức chỉ định thầu, lập dự án quản lý khai thác quỹ đất công.

Ông Nguyễn Văn Chinh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, cho rằng việc đấu giá đất là cần thiết nhưng “nghe thì dễ, thực hiện mới khó”. Để cho việc đấu giá được diễn ra theo đúng kế hoạch, ông Chinh đề nghị Sở TN-MT giúp UBND tỉnh ban hành quy trình đấu giá để việc triển khai được thuận lợi hơn.

Bắt đất “đẻ” ra tiền

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu Trung tâm PTQĐ phải bắt đất “đẻ” ra tiền chứ không thể để như tình trạng vừa qua. Tuy nhiên, ông Lĩnh lưu ý: “Việc sử dụng đất công sao cho hợp lý, đem lại hiệu quả kinh tế chứ không chỉ chăm chăm bán đất để lấy tiền”.

Ông Lĩnh chỉ đạo Trung tâm PTQĐ phải tập trung rà soát, thanh tra tính pháp lý của tất cả diện tích đất công trên địa bàn tỉnh. “Để việc quản lý được hiệu quả, toàn bộ quỹ đất do Trung tâm PTQĐ đang quản lý sẽ giao lại cho UBND các phường, xã, thị trấn. Nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xâm phạm đất công thì chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nơi đó sẽ phải nghỉ việc” - ông Lĩnh cương quyết.

Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu còn yêu cầu trong quý IV/2016, Trung tâm PTQĐ, Sở TN-MT phải tiến hành thí điểm đấu giá trước một lô đất công. Ngoài ra, giao Sở TN-MT phối hợp với tỉnh để tiến hành đấu giá một số lô đất là các trụ sở cũ của tỉnh tại TP Vũng Tàu.

Rà soát 52 trụ sở

Trước đó, tại cuộc họp chiều 31-8, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, Sở Xây dựng và UBND TP Vũng Tàu tiến hành rà soát toàn bộ 52 cơ sở cũ là trụ sở của các cơ quan nhà nước tại TP Vũng Tàu, trên cơ sở đó xây dựng phương án đấu giá. Mục tiêu đến năm 2018 sẽ đấu giá hết 52 trụ sở này để bù đắp nguồn vốn đầu tư vào trung tâm hành chính của tỉnh tại TP Bà Rịa, đồng thời tạo nguồn vốn đầu tư phát triển trong tương lai.



DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ