Ảnh hưởng bởi vàng, chứng khoán: Giá nhà, đất tăng vọt

Cập nhật 10/01/2008 10:00

Kể từ thời điểm giá vàng chạm ngưỡng 15 triệu đồng/lượng, đẩy giá nhà đất tăng bình quân 20% - 40%. Cứ với tốc độ tăng giá như hiện nay, ước mơ có một mái ấm riêng của những cán bộ, công nhân viên không biết đến bao giờ mới thành hiện thực!

Giá căn hộ tăng từng ngày

Ngày 8 -1, trong vai người đi tìm mua nhà, đất, chúng tôi có mặt tại sàn giao dịch địa ốc ACB. Đang vào giờ cao điểm (lúc 10 giờ) nhưng không khí giao dịch không mấy sôi động. Tuy nhiên, nhìn vào bảng niêm yết thì giá rao bán các căn hộ đều cao ngất! Căn nhà 643 đường số 1 khu đô thị An Phú, An Khánh Q2 được rao với giá 52 triệu đồng/m2; căn nhà trong hẻm đường Điện Biên Phủ, giá bán 3,7 tỷ đồng…

Rảo qua một vòng, chúng tôi dừng lại khu giao dịch nhà và đất dự án. Chị H., chuyên viên tư vấn địa ốc, đon đả: “Chị tìm mua nhà để ở hay mua đầu tư?”. “Mua để ở” - tôi trả lời. Lập tức, chúng tôi được người tư vấn giới thiệu một loạt dự án đã và đang triển khai, với mức giá 1.000-2.200 USD/m2: Căn hộ khu dân cư Rạch Miễu (đường Hoa Sứ P7 Q. Phú Nhuận) giá gốc 1,6 - 2,3 tỷ đồng/căn (ứng với các diện tích 95m2, 138m2 và 140m2), cộng thêm giá chênh lệch 1,3-1,8 tỷ đồng/căn.

Như vậy, một căn hộ tại đây sẽ có mức giá bình quân 3 - 4 tỷ đồng/căn. Chung cư Noble Apartment (cư xá Phú Lâm B đường Bà Hom P13 Q6), mới làm xong phần móng nhưng phía chủ đầu tư đã điều chỉnh giá bán tới 4 lần. Hiện công ty tạm ngưng giao dịch căn hộ chung cư này để chờ điều chỉnh giá bán mới (giá bán cũ 16 -17 triệu đồng/m2…).

Giới thiệu xong dự án thứ 4, chị H. kết luận: “Với số tiền hiện có của tôi (tức PV), chỉ có thể mua căn hộ Green Building (Q9) với tổng trị giá khoảng 1,6 tỷ đồng/căn, diện tích 72,7m2, tầng 16. Hiện căn hộ này đã trả được khoảng 1/3 số tiền theo tiến độ dự án, từ nay đến khi giao nhà (tháng 9 - 2009) sẽ đóng tiếp số tiền còn lại”. Theo chị H: “Giá bán này được chủ căn hộ đưa ra giao dịch trong buổi sáng, tôi không dám chắc đến chiều sẽ được điều chỉnh theo mức nào và hiện cũng chỉ có một căn hộ duy nhất trong dự án được rao bán!”.

Ngay sau đó, chúng tôi tìm đến đến Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (chủ đầu tư Green Building), được biết dự án này đang khoảng 100 căn, giá bình quân đến thời điểm này là 1.500 USD/m2. Như vậy, 1 căn hộ diện tích 46m2, mức giá dao động 700 - 800 triệu đồng/căn.

Các chuyên viên tư vấn cho biết, kể từ khi giá vàng chạm ngưỡng 15 triệu đồng/lượng thì giá nhà, đất đã tăng bình quân 20%-40%, nhưng với các dự án căn hộ cao cấp giá đã và đang tăng từng ngày.

Đất dự án vẫn “sốt”!

Trước đó, ngày chủ nhật 30 -12, chúng tôi có mặt tại khu quy hoạch đô thị Nhơn Trạch, Đồng Nai. Trời nắng ngắt nhưng hàng đoàn xe biển số 50X, Y, Z… (xe của TPHCM) nối đuôi nhau đậu dài ở khu vực trung tâm của TP tương lai này. Các loại bản đồ, bản vẽ được mở ra. Kẻ đứng, người ngồi xem xét, đối chiếu.

Chị Đ.T.K. Cúc, chủ DNTN Phước Thịnh Nhôm tại TPHCM, phân trần là đã hai lần xuống Nhơn Trạch nhưng chị vẫn chưa tìm mua được miếng đất nào! Nguyên nhân chính: do chứng khoán liên tục đảo chiều, chị đã “ném” vào đây cả 4 tỷ đồng nhưng so với mức giá hiện nay, chị Cúc đã bị lỗ tới 700 triệu đồng. “Cách tốt nhất là nên đầu tư vào địa ốc, chẳng sợ lỗ!”, chị khẳng định.



Hàng loạt các cao ốc, căn hộ đang
được xây dựng ở quận Bình Thạnh.

Trong khi đó, chị P.T.Nga ở quận Tân Bình đã “lướt sóng” khá thành công tại Nhơn Trạch. Từ số vốn ban đầu chỉ khoảng 1 tỷ đồng, do “cảm nhận” về thị trường đất đai khá tốt chỉ sau 2 năm, chị Nga đã có trong tay nhiều tỷ đồng cùng hàng chục “công” đất ở khu vực đường 7C.

Hiện chị Nga đang ráo riết tìm những miếng đất “ngon” ở đường 25C để đầu tư, chờ thời. Đây chính là lý do khiến chị Nga mạnh dạn từ bỏ chức giám đốc một siêu thị để “toàn tâm, toàn ý” cho việc đi buôn đất.

Với các dự án tại TPHCM, mặc dù không xảy ra tình trạng “sốt” cao như trước đây, nhưng giá đất dự án tại các sàn giao dịch địa ốc cũng liên tục điều chỉnh. Giá đất tại khu đô thị mới Bình Nguyên, Thủ Đức hiện đã đứng ở mức 4,6 - 5,6 triệu đồng/m2, còn tại khu An Phú - An Khánh Q2 đã vọt lên tới 35 - 50 triệu đồng/m2 tùy vị trí, diện tích. Tại khu vực quy hoạch làng nghề cây cảnh, cá kiểng ở Củ Chi, giá đất đã dao động mức 600 - 900 triệu đồng/nền 1.000m2…

Theo các chuyên gia, giá đất và căn hộ cao cấp ở khu vực các quận 7, 2, 9, đang có mức tăng đến chóng mặt, ngoài yếu tố giá vàng tăng mạnh thì còn một nguyên nhân khác là việc đầu tư vào chứng khoán không còn hấp dẫn như trước. Thay vì “lướt sóng” với chứng khoán để đối mặt với tỷ lệ rủi ro rất lớn, các nhà đầu tư quay sang nhà đất. Và cách lý giải của chị Cúc thật có lý bởi từ trước đến nay chưa có ai đầu tư vào đất mà bị lỗ!

Theo Sài Gòn Giải Phóng