ADB cho người có thu nhập thấp vay tiền mua nhà

Cập nhật 31/07/2003 16:00

Chiều nay (31/7), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thuý và Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam John Samy đã ký kết Hiệp định ''Khoản vay cho dự án Tài chính nhà ở''. Theo đó, ADB sẽ tài trợ 30 triệu USD cho Việt Nam để cho các hộ nghèo và hộ có thu nhập thấp vay tiền mua, xây mới hoặc sửa nhà ở.

Nội dung của dự án là tài trợ cho các hoạt động mua nhà, nâng cấp và sửa chữa nhà hiện có của các hộ gia đình nghèo và thu nhập thấp ở các đô thị loại I và loại II là những điểm nóng về nhu cầu nhà ở. Ông John Samy cho biết: ''Qua dự án này, ADB không chỉ giúp phát triển một thị trường nhà ở bền vững ở Việt Nam mà còn giúp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nâng cao kỹ năng quản lý nguồn vốn vay bất động sản''.

Với tổng số vốn 30 triệu USD, ADB dự kiến sẽ cho Việt Nam vay trong thời hạn 32 năm, trong đó có 8 năm ân hạn, lãi suất trong thời gian ân hạn là 1%/năm còn những năm tiếp theo là 1,5%/năm. Thời gian thực hiện dự án sẽ kéo dài từ năm 2003 đến 2007. Thông qua các Ngân hàng Thương mại, dự án sẽ tài trợ cho khoảng 28.000 món vay để mua nhà mới, nâng cấp và sửa chữa nhà ở cho khoảng 138.000 người thuộc các hộ gia đình nghèo và có thu nhập thấp sống ở các đô thị.

Trao đổi với VietNamNet, ông Dương Quốc Anh, Trưởng ban Quản lý các Dự án Quốc tế của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: ''Điều kiện để các hộ gia đình này được vay vốn dự án là ''phải có thu nhập ổn định với mức tối đa là 3,5 triệu đồng/tháng. Người đứng ra vay vốn có thể là nhân viên Nhà nước hoặc thuộc các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh. Tuy nhiên, điều kiện quan trọng với hộ vay vốn là hộ khẩu tại các đô thị đó''. Cũng theo ông Dương Quốc Anh, điểm mạnh của dự án là ''nguồn ổn định để cho vay trung và dài hạn, ngoài ra hỗ trợ được cho các Ngân hàng thương mại kỹ năng thẩm định cho vay''.

Trong những năm qua, do sự gia tăng dân số thành thị nhanh chóng cũng như làn sóng di cư từ các vùng nông thôn lên thành thị đã làm cho tình hình nhà ở tại các đô thị ngày càng trở nên bức xúc. Theo lời Thống đốc Lê Đức Thuý: ''Thời gian qua đã có một số ngân hàng thương mại thực hiện cho vay để mua hay sửa chữa nhà ở nhưng nguồn vốn để thực hiện dài hạn trên lĩnh vực này còn rất hạn chế. Dự án Tài chính Nhà ở do ADB tài trợ có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho hộ thu nhập thấp và hộ nghèo sống ở các đô thị thông qua việc nâng cao chất lượng nhà ở''.

Dự án được thực hiện theo cơ chế bán buôn - bán lẻ tín dụng, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan quản lý và thực hiện vai trò bán buôn còn các Ngân hàng Thương mại được lựa chọn tham gia thực hiện vai trò bán lẻ tín dụng của dự án.

Theo Phương Thanh - VietNamNet