Dù mới đưa vào khai thác chưa đến 3 năm, tiêu tốn gần 800 tỉ đồng nhưng hiện công trình nạo vét, làm kè kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã xuống cấp, hư hỏng nặng.
Kè kênh Chợ Gạo đang bị hư hỏng nặng - Ảnh: V.TR.
|
Kè rọ sắt bằng lưới B40 nằm giữa dòng kênh Chợ Gạo rất nguy hiểm cho phương tiện di chuyển - Ảnh: V.TR. |
Đáng ra khi phát hiện hư hỏng thì duy tu, bảo dưỡng ngay. Tuy nhiên từ khi bàn giao hạng mục kè cho tỉnh Tiền Giang quản lý đến nay, chưa có kinh phí thực hiện việc này Ông Trần Đức Hải (phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN) |
Ông Hải cho rằng do kinh phí hạn hẹp nên dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo chỉ tính toán độ sâu cho tàu 600 tấn lưu thông 24 giờ, tương ứng với chuẩn tắc luồng cấp 2.
Còn các tàu lớn hơn 1.000 tấn thì lợi dụng thủy triều để lưu thông nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Còn nếu đầu tư để đáp ứng cho tàu 2.000 tấn lưu thông thì việc tính toán chuẩn tắc luồng phải tương ứng cấp đặc biệt.
Khi đó kinh phí đầu tư có thể gấp nhiều lần do phạm vi giải phóng mặt bằng lớn, chi phí xây dựng cũng tăng nhiều lần so với phương án đã duyệt.
"Vấn đề gây khó khăn hiện nay cho tàu thuyền lưu thông trên kênh Chợ Gạo không phải do độ sâu không đáp ứng mà là do bề rộng đáy kênh vẫn chưa được cải thiện.
Do đó khi đầu tư giai đoạn 2 sẽ mở rộng tuyến kênh về phía nam để bề rộng đáy kênh đạt 55m như thiết kế. Khi đó các tàu lớn có thể lợi dụng thủy triều để lưu thông thuận lợi" - ông Hải nói.
Như vậy, ngay cả khi Bộ GTVT tiếp tục đầu tư 1.400 tỉ đồng nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 thì các sà lan từ 1.000 tấn trở lên cũng không thể lưu thông bình thường suốt 24 giờ mà phải chờ nước lớn.
Hiện nay các doanh nghiệp đang dần loại bỏ tàu nhỏ để đầu tư đóng tàu trên 1.000 tấn nhằm giảm chi phí vận tải.
Trong khi dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo với kinh phí hàng ngàn tỉ đồng chỉ nhằm mục tiêu phục vụ tàu 600 tấn thì không thể coi là dự án đầu tư có hiệu quả!
6.430 tỉ đồng cho các hành lang đường thủy phía Nam
Đó là tổng mức đầu tư ước tính để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam vừa được Ban quản lý các dự án đường thủy trình Bộ GTVT thẩm định.
Theo nghiên cứu, dự án sẽ thực hiện ở phạm vi nhiều địa phương gồm: TP.HCM, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 2018 đến năm 2023.
Trong đó, có cả tiểu dự án nâng cấp luồng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 với chi phí hơn 520 tỉ đồng. Mục tiêu của các dự án là nâng cấp đường thủy nội địa.
Thiếu tiền nên làm chậm
Thấy được thực trạng trên nên từ năm 2009, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư 4.200 tỉ đồng để nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo đạt chuẩn cấp II đường thủy nội địa, khắc phục triệt để tình trạng quá tải và ùn tắc tàu thuyền trên tuyến kênh Chợ Gạo về lâu dài.
Tuy nhiên do không đủ vốn nên năm 2013 Bộ GTVT mới điều chỉnh giảm xuống còn 2.263 tỉ đồng.
Trong đó giai đoạn 1 (786 tỉ đồng) bao gồm nạo vét hơn 400.000m3 bùn đất; kè thảm đá 6,2km bờ bắc kênh Chợ Gạo; kè trồng cây chống sóng 4,9km; làm 6km đường dân sinh...
Giữa năm 2016, Bộ Xây dựng đã trao giải công trình chất lượng cao cho công trình nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 1. Còn giai đoạn 2 hơn 1.400 tỉ đồng nhưng hiện nay chưa triển khai.