60 tỉ đồng thu nhỏ Thủ đô mở rộng thành... mô hình

Cập nhật 15/02/2009 08:25

Bức tranh toàn cảnh Hà Nội 30, 50 năm sau sẽ hiện ra trên mô hình qui hoạch xây dựng Thủ đô, với đầy đủ "đô thị hạt nhân" và 11 mô hình "đô thị vệ tinh"... đang được kỳ vọng là một trong những công trình chào mừng Đại lễ nghìn năm.

Chiều 14/2, lễ ký kết hợp đồng lập mô hình qui hoạch Thủ đô mở rộng đã diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Tư vấn POSCO E&C (Hàn Quốc) và Công ty mô hình Tinh Vũ (Trung Quốc). Kinh phí lập mô hình này xấp xỉ 60 tỉ đồng.

Theo đó, mô hình được yêu cầu phải "lột tả" chi tiết, dễ hiểu nhất để khi hoàn thành, nhiều tầng lớp nhân dân có thể xem và đóng góp ý kiến về qui hoạch xây dựng Thủ đô, từ các khu chức năng hiện hữu như trung tâm Hoàn Kiếm, trung tâm Ba Đình, trung tâm Mỹ Đình, trung tâm Văn Miếu, trung tâm Hội nghị Quốc gia... đến các khu chức năng tương lai (trung tâm tài chính - ngân hàng; trung tâm hành chính; trung tâm vui chơi - giải trí...), các đô thị vệ tinh, các trục giao thông đã và sẽ hình thành...

Bộ Xây dựng cũng như các đối tác liên quan kỳ vọng đóng góp mô hình "thu nhỏ" Thủ đô mở rộng này như một công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, bởi đặt mục tiêu hoàn thành vào khoảng thời gian trước Đại lễ này.

Dự kiến, mô hình sẽ được trưng bày tại Cung Triển lãm qui hoạch quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cung này đang được Hội đồng 11 thành viên gấp rút lựa chọn phương án kiến trúc, đồng thời với việc khảo sát địa kỹ thuật (do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà quốc hội và Hội trường Ba Đình mới tiến hành), lên kế hoạch khởi công xây dựng cũng tại Thủ đô.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet