40 hộ dân sẽ vô gia cư vì xây nhà không phép

Cập nhật 24/05/2008 16:00

Thiếu thông tin, mua đất sai quy hoạch, xây nhà trái phép, nhiều hộ dân ở tổ 11 và 16, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM, đang bị treo lơ lửng lệnh cưỡng chế và lâm vào cảnh vô gia cư trong nay mai.

Ngày 5/5, hàng chục hộ dân xóm nhà không phép tại ấp 3E, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM, đều đồng loạt nhận được thông báo tự tháo dỡ nhà mình trong vòng 10 ngày để trả mặt bằng đã quy hoạch. Theo đó, từ ngày 16/5, chính quyền địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ bất cứ lúc nào. Đây là khu dân cư tự phát, nhà xây không phép từ năm 2004-2006 lên đến gần 40 căn, chưa hộ nào được cấp số nhà.

Đang nơm nớp lo cho số phận căn nhà trái phép của mình, ông Trần Hoài Bắc, cha của chủ hộ Trần Hoài Nam chia sẻ: "Nếu tôi biết con trai mình mua căn nhà này, tôi sẽ cản nó tới cùng. Nhưng sự đã rồi, chỉ còn mong được nán lại cho đến khi tiến hành dự án theo quy hoạch, rồi sẽ khăn gói ra đi".

Ông Bắc thừa nhận rằng toàn bộ hồ sơ nhà và đất của mình đã mua không rõ ràng về mặt pháp lý. Chủ đất đầu tiên để cho con trai đứng tên bán nền nhưng không có ủy quyền, cho đến chủ đất sau cũng làm theo cách tương tự. Tất cả hồ sơ đều bằng giấy tay, không thông qua chính quyền địa phương, cũng không có công chứng. "Chỉ xem xét lại toàn bộ giấy tờ nhà và đất thôi cũng đủ thấy mình mất trắng vì thiếu hiểu biết rồi", ông chua xót nói.

Cũng lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan, bà Nguyễn Thị Phi Yến, chủ một căn hộ trong khu này cho hay, bà cất nhà từ năm 2005, từng được thông báo nộp phạt kèm theo yêu cầu tự tháo dỡ. Thế nhưng túng quẫn quá, sau khi nộp phạt, gia đình bà lại tiếp tục ở liều. "Vợ chồng con cái đều sống chung dưới một mái nhà, xã cưỡng chế đập bỏ thì chỉ còn cách ra đường ở thôi", bà Yến than.



Dãy nhà không số, chỉ có giấy mua bán đất nông nghiệp
bằng giấy tay đã tồn tại gần 3 năm nay.


Cụm nhà không phép có cả những dãy phố xây tường kiên cố từ năm 2006. Nhận được thông báo tự tháo dỡ, gia đình bà Nguyễn Thị Thu chạy đôn chạy đáo xin cứu xét khắp nơi. "Biết mình làm sai, nhưng chúng tôi không còn cách nào khác, vì nhu cầu bức bách về chỗ ở nên đành xây liều, giờ chỉ còn mong cho tồn tại thêm một thời gian để tìm nơi ở mới", bà Thu bộc bạch.

Thậm chí có người lo xa, như bà Nguyễn Thị Sang sợ mua nền đất nông nghiệp bị hớ nên quyết định mua nhà có sẵn cho chắc ăn. Song, bà choáng váng khi nhận được thông báo tự tháo dỡ từ ngày 5/5. "Toàn khu này đều xây trái phép, nhiều năm rồi dân vẫn sống bình thường. Tôi nghĩ sẽ yên ổn nên mới dám mua nhà. Nào ngờ chạy trời cũng không thoát cảnh cưỡng chế", bà Sang nói.

Nguyện vọng của người dân ấp 3E là được giữ lại căn nhà xây không phép cho đến khi dự án tiến hành, rồi mọi người sẽ chấp hành lệnh cưỡng chế, dọn đi. Nhiều người dân bức xúc trách rằng, nếu chính quyền kiên quyết cưỡng chế ngay từ khi có một căn nhà trái phép mọc lên thì không dẫn đến gần 40 căn phải đập bỏ, lãng phí biết bao tài sản.

"Trong trường hợp không còn cách nào khác, chúng tôi đành dọn đồ đạc ra ngoài, chứ chẳng ai điên khùng tự đập nát nhà mình được", một người dân bức xúc.

Phó chủ tịch UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM, ông Nguyễn Trung Nguyên cho biết: "Lệnh tháo dỡ nhà trái phép không thể thay đổi. Trong tuần này UBND xã Phước Kiển sẽ tống đạt quyết định cưỡng chế đối với toàn bộ các hộ xây dựng sai phép".

Phó chủ tịch UBND xã Phước Kiển phân tích, theo quy hoạch của xã và toàn khu Nam TP HCM, ấp 3 E xã Phước Kiển nằm trong dự án xây dựng khu tái định cư, thuộc quy hoạch giai đoạn 2 của Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), đã có từ lâu. Người dân xây nhà sau khi quy hoạch này được duyệt, từ khâu san lấp, phân lô bán nền đến xây dựng đều sai luật nên xã không còn cách nào khác là xử lý đúng quy định.

Ông Nguyên giải thích, căn cứ vào kết luận của thanh tra huyện Nhà Bè về tiêu cực xoay quanh việc quản lý lỏng lẻo san lấp, phân lô bán nền và xây dựng trái phép của khu vực này, những cán bộ sai phạm đều đã bị xử lý. Riêng các chủ hộ có hành vi sai phạm buộc nếu không tự tháo dỡ theo yêu cầu sẽ bị cưỡng chế.

Theo ông Nguyên, trước đó, ngày 5/5, UBND xã Phước Kiển đã thông báo về việc sẽ cưỡng chế đến từng hộ dân, thậm chí tổ chức gặp mặt và làm công tác tư tưởng. Ngay khi nhận được thông báo này, bà con đã gửi nhiều đơn xin cứu xét đến UBND huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, tính đến ngày 21/5, UBND huyện Nhà Bè vẫn chưa có thông báo gì mới về việc ngừng cưỡng chế tháo dỡ.

Thống kê của xã Phước Kiển, có tổng cộng 32 hộ sẽ bị cưỡng chế, trong đó nhiều hộ đứng tên vài căn nhà nên con số lên đến gần 40 nhà bị tháo dỡ trong nay mai. Ông Nguyên cho biết thêm, xã sẽ công bố kế hoạch tiến hành tháo dỡ cụ thể để người dân có đủ thời gian ổn định nơi ăn chốn ở.

Tuy nhiên trên thực tế, người dân đang ăn không ngon ngủ không yên vì thời hạn xã cưỡng chế nhà dân chỉ còn vài ngày nữa. Nhiều gia đình bất ngờ vì nhiều năm nay không nhận được thông báo nào về quy hoạch khu vực từ chính quyền xã.

Theo VnExpress