36% đất ở đô thị chưa có “giấy đỏ”

Cập nhật 16/02/2009 08:45

Vướng mắc đáng ngại nhất là trường hợp đất không phù hợp với quy hoạch hoặc đất chưa có quy hoạch chi tiết.

Theo nghị quyết của Quốc hội, mục tiêu đến năm 2010 là cơ bản hoàn thành việc cấp “giấy đỏ” cho các loại đất trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo Vụ Đăng ký và Thống kê đất đai (Tổng cục Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường) thì rất khó đạt được mục tiêu này. Số lượng đất cần cấp giấy còn nhiều, trong đó có nhiều trường hợp phức tạp. Việc cấp “giấy đỏ” ở nhiều tỉnh, thành còn chậm, nhiều loại đất đạt tỷ lệ cấp giấy thấp. Đất ở đô thị còn trên 36% diện tích, đất chuyên dùng còn trên 60% diện tích, đất lâm nghiệp còn trên 30% diện tích đều chưa được cấp “giấy đỏ”.

“Nhiều trường hợp phức tạp và khó cấp “giấy đỏ” như đất không có giấy tờ, đất lấn chiếm, đất đang có tranh chấp. Mặt khác, cả nước hiện còn trên 200 huyện chưa thành lập văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã có thì lại thiếu người, mới chỉ đáp ứng được 10%-20% so với nhu cầu”. Đó là nhận xét của ông Trần Hồng Phi - Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê đất đai.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng Đăng ký và Kinh tế đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), cho biết nếu tính cả “giấy đỏ” và “giấy hồng” thì TP.HCM còn gần 30% đất có nhà chưa được cấp “giấy đỏ”. Đất sản xuất kinh doanh thì còn khoảng 50% chưa được cấp giấy. “Trong các vướng mắc về cấp “giấy đỏ” hiện nay, đáng ngại nhất là trường hợp đất không phù hợp với quy hoạch hoặc đất chưa có quy hoạch chi tiết” - ông Hồng nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP