2012 tiếp tục "trảm" các dự án chậm tiến độ

Cập nhật 23/01/2012 08:45

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, để tạo thêm nguồn cung về nhà ở cho thị trường trong năm 2012 cơ quan này sẽ tập trung rà soát, kiểm tra đẩy nhanh quá trình triển khai đối với các dự án chậm tiến độ.

Năm 2011 do tác động của tình hình kinh tế thể giới cùng chủ trương thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của chính phủ, lĩnh vực phát triển nhà ở và thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn trong đó nhiều dự án tạm dựng và hoãn tiến độ triển khai, đầu tư nhà ở do dân tự xây dựng bị giảm đáng kể, thị trường BĐS trầm lắng, giảm sút cả về mặt giá cả và lượng giao dịch, các doanh nghiệp và người dân khó tiếp cận nguồn vốn và lãi suất cao.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực nhà ở đã đạt được những kết quả tích cực như tổng diện tích nhà được phát triển trong năm 80 triệu m2 sàn, chương trình nhà ở sinh viên đạt 153/251 khối nhà được hoàn thành đáp ứng 130.000 chỗ ở, khoảng 300 dự án nhà ở thu nhập thấp và nhà ở công nhân khu công nghiệp được đăng ký thực hiện với tổng mức đầu tư 55 ngàn tỷ đồng…. Ngoài ra, Bộ xây dựng hoàn thiện những hệ thống văn bản pháp quy trong lĩnh vực quản lý phát triển nhà và thị trường bất động sản.

Đối với thị trường bất động sản, để khắc phục khiếm khuyết, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững trong chỉ thị Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường hơn nữa công tác quant lý, kiểm soát thị trường BĐS, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương trong việc kiểm tra, thẩm định, cho phép đầu tư các dự án phát triển đô thị, thực hiện tái cơ cấu hàng hóa bất động sản cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, đồng thời đẩy mạnh phát triển các loại hình nhà ở xã hội có sự tham gia điều tiết của Nhà nước để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Tiếp tục thực hiện nghị quyết 11/NQ-CP, bảo đảm tín dụng BĐS có tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng hợp lý, an toàn, phù hợp chính sách điều hành tín dụng chung. TRước mắt, giảm tỷ lệ tăng trưởng và tỷ trọng tín dụng BĐS với lộ trình hợp lý, tránh sốc, đồng thời áp dụng các biện pháp tăng tính thanh khoản tránh đóng băng thị trường, tác động xấu lan truyền đến hệ thống các tín chức tín dụng và đời sống xã hội.

Đồng thời, Bộ sẽ tổ chức rà soát các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đang triển khai và đã giao dự án nhưng chưa triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Có biện pháp bảo đảm các dự án được triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội không cho phép triển khai các dự án không nằm trong quy hoạch và không có đủ điều kiện về hạ tầng để đáp ứng nhu cầu tối thiểu về dịch vụ đô thị. Kiên quyết thu hồi hoặc dừng các dự án chậm triển khai đã giao đất như không sử dụng quá thời gian quy định của pháp luật về đất đai. Các dự án không phù hợp với nhu cầu và kế hoạch phát triển của địa phương Bộ xây dựng đã có công văn yêu cầu rà soát.

Bên cạnh đó, tùy theo tình hình và điều kiện của các địa phương cho phép chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang phục vụ cho mục đích tái định cư và các loại hình nhà ở xã hội để cho thuê giá rẻ. Nếu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển các loại hình nhà ở này của địa phương. Cho phép điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của từng loại dự án nhà ở thương mại, nhà ở thu nhập thấp cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ ban hành quy định và kiểm soát khi thỏa thuận đầu tư để đa dạng hóa cơ cấu nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, tăng tỷ trọng nhà chung cư tại các đô thị, ưu tiên phát triển các căn hộ chung cư có diện tích trung bình 70-90m2 và diện tích nhỏ dưới 70m2 có giá bán hợp lý, phát triển mạnh nhà ở cho thuê để đáp ứng nhu cầu người dân…

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia