124 dự án được tiếp tục triển khai

Cập nhật 02/04/2019 15:00

UBND TP đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp các sở ngành liên quan thông báo đến các doanh nghiệp là chủ đầu tư của 124 dự án bất động sản đang bị tạm ngưng được tiếp tục thực hiện.

Dự án của Công ty Phú Long nằm trong danh sách các dự án bị dừng triển khai thời gian qua - ẢNH: ĐÌNH SƠN

124 trong tổng số trên 150 dự án bất động sản trước đây bị tạm ngưng để rà soát thủ tục đầu tư, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra của cơ quan chức năng đã được UBND TP.HCM cho phép tiếp tục thực hiện các thủ tục để hoàn thành việc đầu tư.

Đây là tin vui cho doanh nghiệp (DN) và cả thị trường bất động sản (BĐS) sau nhiều tháng gần như bị “đóng băng”.

Các sở, ngành cùng vào cuộc gỡ khó

Theo đó, UBND TP đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) phối hợp các sở ngành liên quan thông báo đến các DN là chủ đầu tư của 124 dự án đang bị tạm ngưng nói trên được tiếp tục thực hiện các thủ tục để hoàn thành việc đầu tư dự án. Hiện các bước thủ tục của những dự án này đang nằm ở nhiều cơ quan khác nhau. Ngoài 124 dự án trên, TP còn hơn 30 dự án khác chưa thể cho triển khai tiếp vì vướng công tác thanh, kiểm tra, điều tra. Khi có kết luận của cơ quan chức năng, TP sẽ tiếp tục xử lý.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP, các sở ngành sẽ ngồi lại với nhau để họp bàn các giải pháp hỗ trợ DN, Sở TN-MT được giao chủ trì. Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật. Nếu đủ điều kiện sẽ cấp phép, kiến nghị cho chuyển nhượng dự án hoặc tiếp tục cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai nếu đủ điều kiện. “Sở Xây dựng sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ và tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN. Còn những hồ sơ không thuộc thẩm quyền của chúng tôi, Sở sẽ chuyển sang các sở ngành liên quan giải quyết với tinh thần đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn”, ông Tuấn cho hay.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, nói thời gian qua Sở đã trình nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó có đề xuất cho 124 dự án BĐS được triển khai trở lại sau thời gian bị tạm ngưng để rà soát. Sắp tới Sở sẽ thông báo cho chủ đầu tư các dự án biết để bổ sung, thực hiện tiếp các bước thực hiện của dự án. Những dự án, thủ tục liên quan đến Sở sẽ được giải quyết nhanh chóng, nhằm gỡ vướng cho DN cũng như tăng nguồn thu từ đất cho ngân sách TP.

DN bớt khó khăn

Chủ đầu tư một dự án BĐS tại Q.4 bị tạm dừng dự án thời gian qua cho biết, dù không biết dự án của mình có nằm trong số 124 dự án trên hay không nhưng ông thấy rất vui từ quyết định của UBND TP. “Với quyết định của UBND TP, các DN hạn chế được thiệt hại, bởi thời gian qua dự án dừng triển khai khiến DN gặp nhiều khó khăn với khách hàng, vốn, đối tác. Đồng thời với việc cho phép 124 dự án được triển khai trở lại sẽ giúp thị trường khởi sắc hơn, không bị lao dốc, tăng sức cạnh tranh khi có nhiều sản phẩm được tung ra thị trường, người dân có được nhiều sự lựa chọn với giá tốt hơn”, vị này cho biết.

Trước thông tin trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho hay ông rất mừng vì những kiến nghị của hiệp hội và DN đã được lắng nghe và giải quyết; bởi những tháng đầu năm hiệp hội và các DN BĐS vô cùng lo ngại trước tình trạng nhiều dự án bị ách tắc hoặc không được cán bộ cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời.

Cơ quan có thẩm quyền lắng nghe và giải quyết nhanh kiến nghị của cộng đồng DN là điều đáng mừng nhưng cần công khai danh sách 124 dự án này để các chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước tiện xử lý, khách hàng đã mua nhà đất tại các dự án này cũng yên tâm. Đối với các dự án chưa được thông qua, TP cũng cần sớm có kết luận để có phương án giải quyết phù hợp. Những dự án nào vi phạm nghiêm trọng thì tách riêng để xử lý theo pháp luật, còn không vi phạm thì cho tiếp tục đóng nghĩa vụ tài chính bổ sung và bổ sung pháp lý đúng theo quy định của pháp luật.

“Không những vậy, phải đẩy mạnh công tác thực thi pháp luật của các sở ngành cũng như của một số cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nhà đất”, ông Châu kiến nghị.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên