1 tỷ USD đổ vào hạ tầng và bất động sản

Cập nhật 11/12/2007 16:00

Ngày 6/12, Công ty Quản lý quỹ đầu tư Indochina Land - thuộc Tập đoàn Indochina Capital công bố việc thành lập thêm 2 quỹ mới là Quỹ đầu tư hạ tầng và “Indochina Land Holdings Fund 3” có tổng vốn huy động 1 tỷ USD. Trước đó, Indochina Land đã có hai quỹ chuyên đầu tư về bất động sản là “Indochina Land Holdings” và “Indochina Land Holdings Fund 2”.

Quỹ đầu tư hạ tầng của Indochina Land có tổng vốn 500 triệu USD, chuyên đầu tư vào các công trình và công ty hoạt động trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, Quỹ đầu tư hạ tầng của Indochina Land còn đầu tư vào các dự án phát triển tàu điện vốn ít ô nhiễm hơn các hình thức giao thông đường bộ thông thường. Một phần vốn của Quỹ sẽ được đầu tư vào các dự án trồng rừng hoặc dự án xử lý nước và rác thải.

“Với 500 triệu USD của Quỹ, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng mềm, với giải pháp về con người thông qua việc đầu tư vào giáo dục và y tế. Bên cạnh đó, Quỹ còn hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương tìm ra các giải pháp giải tỏa vấn nạn kẹt xe đang gây ô nhiễm tại một số thành phố lớn của Việt Nam”, ông Rick Mayo - Smith, Giám đốc Quỹ đầu tư hạ tầng của Indochina Land (Indochina Capital) nói.

Theo ông này, Quỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia về bất động sản, nhằm xây dựng những thành phố xanh. Dự kiến công trình đầu tiên mà Quỹ hạ tầng của Tập đoàn Indochina đầu tư sẽ là Park City, tọa lạc tại Nam Sài Gòn, với tổng diện tích trên 100 héc - ta.
 
Đây là một thành phố thu nhỏ, với các khu dân cư, vườn hoa, công viên giải trí theo chủ đề và trung tâm thương mại.

“Indochina Land Holdings Fund 3” cũng có quy mô 500 triệu USD, nhằm đầu tư vào các dự án tài chính và phát triển bất động sản dân dụng, thương mại, bán lẻ, khách sạn và khu nghĩ dưỡng, khu công nghiệp tại Việt Nam. “Indochina Land Holdings Fund 3” sẽ chính thức đi vào hoạt động giữa năm 2008, ông Peter Ryder - Giám đốc điều hành của Indochina Land cho biết.

Theo ông này, với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, thị trường Việt Nam ngày càng có thêm nhiều yêu cầu về bất động sản cao cấp. Đây là cơ hội cho Quỹ ra đời để đáp ứng các nhu cầu trên.

Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của Indochina Land bỏ vào thị trường bất động sản Việt Nam là 1,2 tỷ USD. Ông Rick Mayo, Indochina Land đã giải ngân hết vốn của hai quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên là “Indochina Land Holdings” và “Indochina Land Holdings Fund 2”, với khoảng 20 dự án và hy vọng sự ra đời của quỹ thứ 3 trong đầu tư bất động sản, Tập đoàn sẽ triển khai thêm 10 dự án.

Riêng với Quỹ hạ tầng, hiện đã có 20 dự án đang được Indochina Land xem xét để đầu tư vào các lĩnh vực điện, nước, năng lượng…

Ngoài Indochina, mới đây, Tập đoàn VinaCapital đã chính thức tăng vốn của Quỹ Vietnam Opportunity Fund (VOF). VOF là Quỹ dạng đóng, niêm yết TTCK London (AIM) hồi tháng 10/2007, có vốn đầu tư 876 triệu USD.

Số vốn tăng thêm lần này của VOF là 272 triệu USD, vượt quá mức huy động kế hoạch 200 triệu USD của VOF. Đợt huy động vốn kết thúc thông qua việc bán 73.961.845 cổ phiếu phổ thông mới, với giá 3,68 USD/cổ phiếu.

Theo VinaCapital, việc nhu cầu đầu tư liên tục gia tăng đã giúp đảm bảo thành công của đợt gọi vốn vừa qua của VOF.

Danh mục đầu tư của VOF khá đa dạng hóa, bao gồm các DN hàng đầu ở lĩnh vực kinh tế, với trọng tâm đầu tư trong năm 2008 là phát triển tài sản bất động sản và các dịch vụ tài chính.

Từ tháng 1/2007 đến tháng 10/2007, VOF đã đạt mức lợi nhuận 37,4%. Anpha Capital Group cũng vừa công bố việc niêm yết hai quỹ đầu tư Vietnam Equity Holding (VEH) và Vietnam Property Holding (VPH) trên TTCK châu Âu. Đại diện Anpha Capital Group cho biết, ngoài chứng khoán, lĩnh vực đầu tư mà Tập đoàn quan tâm là bất động sản và hạ tầng.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán