Dù thời đại hoàng kim của ngành đường sắt đã qua, những nhà ga này vẫn tồn tại qua bao thử thách, thu hút du khách bởi vẻ lộng lẫy, tráng lệ.
Grand Central Terminal (New York, Mỹ): Phần sảnh đợi rộng lớn của nhà ga này đã chứng kiến vô số cuộc hội ngộ và chia ly. Thuộc top những điểm đến được ghé thăm nhiều nhất thế giới, hơn 26 triệu lượt khách đã đến đây chiêm ngưỡng kiến trúc Beaux-Arts của nhà ga và chiếc đồng hồ biểu tượng trong phòng chờ chính - một thiết kế cổ điển của Henry Edward Bedford. Ảnh: 6sqft.com.
Liège-Guillemins (Bỉ): Mở cửa năm 2009, nhà ga này như phủ định quan điểm "thời hoàng kim của ngành đường sắt đã chết". Được thiết kế bởi Santiago Calatrava, công trình này vay mượn nhiều ý tưởng từ kiến trúc các sân bay. Là sự pha trộn hiện đại của thép, thủy tinh và bê tông trắng, nhà ga này muốn phản ánh sự thay đổi của ngành du lịch bằng đường sắt cao tốc hiện nay. Ảnh: Worldarchitecturenews.com.
Chhatrapati Shivaji Terminus (Mumbai, Ấn Độ): Nhà ga đông đúc nhất và cũng tráng lệ nhất ở Ấn Độ này được thiết kế bởi Frederick William Stevens, nhằm tôn vinh Nữ hoàng Victoria Golden Jubilee. Là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Phục hưng Gothic thời Victoria và Mughal truyền thống Ấn Độ, công trình đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ảnh: Tourism-of-india.com.
Caminho de Ferro de Moçambique (Maputo, Mozambique): Tọa lạc tại thủ đô Maputo náo nhiệt của Mozambique, ga đường sắt này được thiết kế bởi một tên tuổi rất quen thuộc - Gustave Eiffel, "cha đẻ" của tháp Eiffel (Paris) nổi tiếng. Dù trong nhiều năm rơi vào tình trạng hư hỏng, nay công trình đang thực sự hồi sinh, trở thành một không gian nghệ thuật công cộng độc đáo. Ảnh: Zitamar.com.
St. Pancras International (London, Anh): Bạn sẽ không thể tưởng tượng rằng nhà ga tráng lệ này từng xây dựng trên một khu ổ chuột khét tiếng. Nhờ phong cách Phục hưng Gothic, nhà ga được mệnh danh là "nhà thờ của ngành đường sắt". Dù có lúc đứng trước nguy cơ bị phá hủy, song nó đã tái sinh thành ga London nhộn nhịp của Eurostar, khai trương năm 2007. Ảnh: Raileurope-asean.com.
Dunedin Station (New Zealand): Ga đường sắt này được thiết kế theo phong cách Phục hưng Flemish. Để góp phần duy trì hoạt động của mình, ga theo trường phái "chủ nghĩa đa chức năng". Ngoài vai trò là ga xe lửa của thị trấn, tầng trên của công trình cũng là Đại sảnh Vinh danh Thể thao của New Zealand, đồng thời có cả Hội Nghệ thuật Otago. Ảnh: Hertz.co.nz.
Antwerp Centraal (Bỉ): Nếu phải đề cử một nơi lưu giữ ký ức của thời đại huy hoàng ngành đường sắt, khó mà không nhắc đến Antwerpen-Centraal. Sự vững chãi của sắt, thủy tinh, đá cẩm thạch và đá granit ở kiến trúc công trình là minh chứng cho lịch sử của việc du lịch bằng đường sắt trên lục địa. Ảnh: En.yelp.be.
Helsinki Central (Phần Lan): Được xây dựng theo phong cách hiện đại, nhà ga trung tâm của Helsinki gây ấn tượng mạnh bởi những tượng người bảo vệ cầm đèn khổng lồ - trông giống như đang bảo vệ "lối vào Asgard" theo thần thoại Bắc Âu. Đây là nỗ lực của kiến trúc sư Eliel Saarinen, vì thiết kế nhà ga trước đó của ông bị chê là quá truyền thống. Ở đây có một phòng chờ dành riêng cho tổng thống Phần Lan. Ảnh: Encirclephotos.com.
Kuala Lumpur Railway Station (Malaysia): Xây dựng theo phong cách chiết trung Tân Moorish/Mughal/Indo-Saracenic, đây là ga xe lửa có sự kết hợp của các yếu tố thiết kế cả Đông và Tây. Đáng tiếc rằng việc di chuyển vị trí các tuyến đường sắt ở đây đã khiến nơi này trở nên "lạc lõng". Dù vậy, thật đáng để chiêm ngưỡng thời khắc hoàng hôn buông xuống ở công trình tráng lệ này. Ảnh: Star2.com.
DiaOcOnline.vn - Theo Zing