Trường Đại học quốc gia Moscow - Nga

Cập nhật 24/01/2009 16:28

Tòa nhà trung tâm hùng vĩ của trường đại học Quốc gia Moscow nằm ngay trên đồi Sparrow, nó chi phối cả khu trường sở và ở đây có thể bao quát được toàn bộ quận Luzhniki của thành phố.


Tòa nhà chọc trời mang phong cách kiến trúc Gôtic to lớn này được xây dựng bởi chỉ thị của Stalin, cùng với 6 công trình khác nó được biết đến như một trong "Bảy chị em gái" của thành phố Moscow, công trình này được xây dựng giữa những năm 1949 và 1953. Có đến 60 đoàn tàu hỏa đã được sử dụng để vận chuyển khung thép cho công trình từ phía đông thành phố Dnepropetrovsk – Ukraina và hàng ngàn lao động đã làm việc tại đây trong thời giam 4 năm dưới sự chỉ giám của Lavrenty Beria.


Một số sự kiện đáng quan tâm về lịch sử của tòa nhà này:

- Cũng như cả "Bảy chị em gái" nổi tiếng được xây dựng vào đầu những năm 1950, Trường đại học Quốc gia Moscow được xây dựng vào năm thứ hai sau thế chiến thứ hai, vào đúng ngày kỷ niệm lần thứ 800 của thành phố năm 1947, nhưng thực tế công trình chỉ được bắt đầu xây dựng từ năm 1949 đến năm 1953 hoàn thành do bản dự án đầu tiên không được Stalin phê duyệt.


- Những công việc xây dựng nặng nhọc nhất của công trình là do tù binh Đức đảm nhiệm – Tòa nhà chính của Trường đại học Quốc gia Moscow có 34 tầng, trung bình mỗi tầng khoảng 5 mét.


- Căn phòng hình chóp bên trên tòa nhà, trong thời kỳ Xô Viết là của cơ quan KGB sử dụng để quan sát toàn bộ các hoạt động bên ngoài cho những đợt kinh lý của các lãnh đạo Xô Viết cao cấp VIP và những quan chức khác trong chính phủ.



Đỉnh chóp của tòa nhà.


DiaOcOnline.vn tổng hợp
Ảnh: Internet