Xã chúng tôi phải giải tỏa cho việc mở rộng quốc lộ 15 xuyên Lào, chúng tôi được đền bù bao nhiêu?

Cập nhật 13/11/2013 10:19

Kính gửi Café Luật!

Tôi có một việc rất thắc mắc là:

Nhà tôi thuộc vùng miền núi xa xôi , ở xã Hà Sơn, Huyện Quy Hợp, TỈnh Nghệ An. Nay có tuyến đường nối từ quốc lộ 15 đi qua địa bàn tôi ở xuyên Lào.

Tôi muôn hỏi giá đền bù đất nông nghiệp ở vùng chúng tôi là bao nhiêu tiền trên m2.? Vì tuyến đường đi qua phải mở rộng và đã đi qua nhiều đất ở địa phương chúng tôi.


Rất mong nhận được sự phản hồi sớm nhất.

Tôi xin chân thành cảm ơn.



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Về câu hỏi của bạn Luật sư Phạm Thị Kim Thoa – Trung tâm tư vấn Hội luật gia thành phố Hồ Chí minh trả lời như sau:

Theo điều 31 nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ, việc chi trả bồi thường phải dựa trên mức giá đã được xác định trong phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt và công bố công khai kể từ ngày có quyết định thu hồi đất. Mức giá đất bồi thường, sau khi được phê duyệt, chỉ được ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh khi mức giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường, theo quy định tại khoản 1 điều 2 nghị định số 120/2010/NĐ-CP ngày 30-12-2010 của Chính phủ.

Để được bồi thường về đất, người bị thu hồi đất phải đáp ứng được điều kiện quy định tại điều 8 nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ hoặc quy định tại điều 44, 45 và 46 nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ (ví dụ như có giấy chứng nhận hoặc giấy tờ hợp lệ đối với quyền sử dụng đất…). Nếu không đáp ứng điều kiện được bồi thường về đất thì người bị thu hồi đất chỉ được ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét để hỗ trợ.

Ở đây, do bạn không nêu rõ gia đình bạn có giấy tờ gì hay không đối với diện tích đất bị thu hồi, nên rất khó xác định. Bạn cần xác định lại việc sử dụng đất của mình có đáp ứng các điều kiện để được bồi thường về đất theo các quy định đã nêu trên hay không?

Ngoài khoản bồi thường đối với diện tích đất bị thu hồi, theo quy định từ điều 17 đến điều 23 nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ, người bị thu hồi đất nông nghiệp còn nhận được các khoản hỗ trợ như hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm, cùng các khoản hỗ trợ khác.

Chúc bạn thành công!

***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn