Trường hợp giải tỏa thì chế độ đền bù như thế nào?

Cập nhật 06/11/2014 08:12

Chào luật sư!

Tôi muốn hỏi, tôi định mua 1 căn nhà trong sổ hồng họ có ghi: Diện tích 80m2, trong đó 8m2 là đất trồng cây lâu năm. Nghĩa là như thế nào? Như thế diện tích tôi thực sở hữu là bao nhiêu? Và trường hợp giải tỏa thì chế độ đền bù như thế nào?

Rất mong luật sư tư vấn dùm tôi!

Trân trọng cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điểm b Khoản 6 Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định: “b) Thửa đất được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất cho một người sử dụng đất vào nhiều mục đích quy định tại Điểm a Khoản này thì phải ghi đầy đủ các mục đích đó.

Trường hợp thửa đất sử dụng vào nhiều mục đích mà trong đó đã xác định mục đích chính, mục đích phụ thì tiếp sau mục đích chính phải ghi "(là chính)";”

Như vậy, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thể hiện đầy đủ các mục đích sử dụng đất ứng với từng phần đất khác nhau của thửa đất. Thông tin như bạn nêu có nghĩa là trong 80m2 của toàn bộ diện tích đất sử dụng có 8m2 là đất trồng cây lâu năm, phần đất còn lại có mục đích sử dụng khác (được ghi rõ trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Diện tích thực tế sở hữu là 80m2 (bao gồm cả 8m2 đất trồng cây lâu năm).

Trường hợp giải tỏa thì chế độ đền bù được xây dựng trên cơ sở diện tích sử dụng đất ứng với mục đích sử dụng đất cụ thể, theo nguyên tắc “2. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất” (Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013).
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn