Trình tự mua bán căn hộ tái định cư như thế nào cho đúng pháp luật?

Cập nhật 02/10/2014 13:17

Kính gửi luật sư

Tôi đang định mua một căn hộ khoảng 80m2, thuộc diện căn hộ Tái Định Cư, tại TP HCM. Nhưng hiện tại tôi chưa đủ tài chính để trả tiền 1 lần, nên lựa chọn giải pháp trả tiền theo diện tái định cư và làm hợp đồng uỷ quyền toàn phần với người chủ căn hộ, uỷ quyền cho tôi thanh toán tiền căn hộ theo diện tái định cư, cùng với tờ di chúc của người chủ căn hộ (phòng trường hợp người chủ mất tích).

Xin nhờ chuyên gia cho tôi được hỏi là:

- Trình tự mua bán căn hộ này như thế nào cho đúng pháp luật.

- Sau này trường hợp không tìm thấy người chủ căn hộ (người thuộc diện tái định cư) thì tôi có được cấp sổ hồng đối với căn hộ tôi mua. Các loại thuế phí mà tôi phải đóng trong trường hợp này.

- Các rủi ro mà tôi phải gặp trong quá trình thực hiện giao dịch mua bán này và làm cách nào để hạn chế rủi ro đó.

Kính nhờ chuyên gia tư vấn giùm tôi

Xin chân thành cảm ơn rất nhiều !

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ theo Nghị định số: 84/2013/NĐ-CP QUY ĐỊNH VỀ PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ NHÀ Ở TÁI ĐỊNH CƯ tại Điều 15, 16 của nghị định có quy định rõ về trình tự bán và bàn giao nhà ở tái định cư:

- Về phương thức bán nhà ở tái định cư Việc bán nhà ở tái định cư được thực hiện thông qua hợp đồng theo các nội dung và mẫu hợp đồng bán nhà ở thương mại do Bộ Xây dựng quy định.Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm công bố công khai danh mục dự án nhà ở tái định cư và giá bán, giá cho thuê nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn để các hộ dân tái định cư lựa chọn và đăng ký mua hoặc thuê nhà ở.và căn cứ quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (trong đó bao gồm danh sách các hộ gia đình, cá nhân tái định cư, vị trí nhà ở tái định cư), Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết công khai phương án bồi thường nêu trên tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất bị thu hồi. Đồng thời căn cứ kế hoạch phân bổ nhà ở tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 11 của Nghị định này, danh sách các hộ gia đình, cá nhân tái định cư do Ủy ban nhân dân cấp huyện gửi đến, Chủ đầu tư nhà ở tái định cư thông báo cho các hộ gia đình, cá nhân tái định cư ký hợp đồng mua, bán nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất ở và báo cáo Sở Xây dựng theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về đất đai và quy định của Nghị định này. Chủ đầu tư nhà ở tái định cư có trách nhiệm bàn giao nhà ở cho các hộ gia đình, cá nhân tái định cư theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng bán nhà.

- Trường hợp của anh chị mua căn hộ tái định cư dưới hình thức ủy quyền để chuyển nhượng quyền mua căn hộ của cho mình. Vấn đề ở chỗ, ủy quyền không phải là hình thức mua bán nhà theo luật định; thông qua việc ủy quyền, người mua chỉ thay mặt người được quyền mua căn hộ liên hệ với chủ đầu tư để nộp tiền, xin cấp và nhận giấy chứng nhận... và không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Chủ quyền căn hộ sẽ được cấp cho người được quyền mua căn hộ tái định cư, như vậy rủi ro vẫn thuộc về anh chị rất cao nếu sau này anh chị không tìm thấy người chủ căn hộ cũng thì anh chị cũng không được cấp sổ với căn hộ mình đã góp tiền để mua. Một số căn hộ chung cư tái định cư theo quy định không được bán lại, chuyển nhượng. Khi đó giao dịch mua bán nếu có sẽ bị vô hiệu một khi xảy ra tranh chấp và khi đã tham gia thì phải đối mặt với nguy cơ tranh chấp (tăng giá bán), tài sản hình thành trong tương lai không được như thỏa thuận ban đầu... Đó là chưa tính đến các nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan xuất phát từ chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. - Từ những nguyên nhân trên để hạn chế rủi ro khi mua lại suất nhà tái định cư là rất khó quan trọng là tìm được người chủ suất tái định cư thực sự muốn bán, đáng tin tưởng và tuân thủ pháp luật.
 

 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua đường dây nóng của Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt  0913 184 548.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn