Đền bù khi thu hồi đất như thế nào?

Cập nhật 05/05/2017 14:38

Năm 2008 bố mẹ đẻ có cho tôi một mảnh đất 400m2 nhà nước đã cấp GCNQSD đất năm 2008 là 100m2 đất ở và 300m2 đất HNK. Trước đây trước nhà tôi chỉ có một đoạn đường cụt nên UBND thành phố đã cấp cho tôi 100m2 đất ở quay về phía đường bờ mương. Hiện tại gia đình tôi phải qua một khoảng lưu không mương rồi mới ra đường bờ mương. Gia đình tôi vẫn chưa làm nhà. Nay có đường quy hoạch đi qua khu đất của bố mẹ, anh, em tôi và tôi gia đình tôi bị thu hồi gần 1000m2 đất mà đền bù chẳng được là bao, mảnh đất của tôi cũng bị thu hồi 36m2.

Nay tôi muốn xây dựng nhà ở trên diện tích được cấp đó và để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại thì tôi đã làm đơn xin đề nghị UBND thành phố, các phòng chức năng liên quan cho tôi chuyển 100m2 đất ở phía đường bờ mương ra trước đường quy hoạch. Phòng cấp QSDĐ hướng dẫn nếu bố mẹ cho con thì làm đơn trình bày được xác nhận ở phố phường thì không mất tiền chênh lệch.

Tôi đã làm đơn và khi hồ sơ đã được phòng cấp QSDĐ của thành phố đã làm sổ hồng chuyển sang phòng tài nguyên thẩm định và trình ký thì phòng tài nguyên đòi hỏi phải có hóa đơn thu thuế chênh lệch giữa 2 con đường họ không ký và sau đó phòng Tài nguyên thành phố đã gửi Sở tài nguyên Môi trường tỉnh và sau một thời gian nghiên cứu không có văn bản nào quy định vấn đề này.

Nay Sở Tài nguyên tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Phòng Tài nguyên Thành phố là thu tiền chênh lệch giữa 2 con đường, thì xin hỏi đường bờ mương có giá tiền không, và gia đình tôi phải nộp tiền chênh lệch có đúng không?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Từ thông tin bạn cung cấp đó là việc thu tiền từ chuyển mục đích sử dụng đất. Theo thông tin từ GCNQSD đất năm 2008 là 100m2 đất ở và 300m2 đất HNK. Ký hiệu HNK có trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn là đất trồng cây hàng năm khác căn cứ vào bảng mã mục đích sử dụng đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm 2.5 Mục III về dữ liệu mục đích sử dụng đất của thông tư số 09/2007/TT-BTNMT( Thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008). Đất trồng cây hàng năm thuộc nhóm đất nông nghiệp. Bạn muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì bạn cần nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP để quy định về mức thu tiền sử dụng đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất quy định như sau:

“Điều 5. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi bạn chuyển mục đích sử dụng đất thì bạn phải nộp tiền chênh lệch theo giá đất khi chuyển mục đích sử dụng.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn