Đất không có sổ đỏ khi thu hồi sẽ được đền bù như thế nào?

Cập nhật 05/08/2015 14:24

Xin hỏi Qúy luật sư !

Gia đình tôi hiện nay có đất do ông bà để lại. hiện tại Ba mẹ tôi đang làm ăn và sinh sống, đất không tranh chấp, nhưng không có sổ đỏ, đất này Ba mẹ tôi ở làm ăn trên 30 năm rồi hiện tại tôi đang ở Thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam.

Đất này được quy hoạch vào dự án “ Khu phố chộ thị trấn Nam Phước“, đây là dự án tư nhân không thuộc nhà nước đầu tư.

Vậy xin hỏi nhà tôi trúng đất như vậy có được đền bù không, và ngoài phần đất ở làm nhà, xung quanh còn có đất vườn, vậy thì vấn đề đền bù có được tính giá đất ở không? Không có sổ đỏ có được hưởng quyền lợi như có sổ đỏ không?

Và cho tôi hỏi tôi muốn biết mức áp giá đền bù theo qui định của nhà nước thì làm thế nào để biết giá?

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Điều kiện để được bồi thường và tái định cư:

Theo điều 75 Luật Đất Đai 2013, điều kiện được bồi thường là đang sử dụng đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của luật này mà chưa được cấp. Thông tin bạn cung cấp là đất của bạn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 101 Luật Đất Đai 2013 được UBND xã nơi có đất xác nhận là đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp.

Thứ hai: Về nội dung bồi thường và tái định cư:

Do bạn không nêu là đất nông nghiệp hay đất ở nông thôn nên bạn xem quy định tại Quyết định 43/2014/QĐ- UBND tỉnh Quảng Nam về bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.Điều 5. Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất 1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 6 của Quy định này thì được bồi thường.

2. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao lại đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để giao lại thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

3. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

4. Loại đất được xác định để tính bồi thường theo quy định tại các Điều 10 và 11 của Luật Đất đai và Điều 3 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn