Vàng tụt dốc do các quỹ đầu tư vẫn găm vàng?

Cập nhật 29/09/2011 14:40

Vàng thế giới đã có có ngày tuột dốc thứ 5 trong tổng số 6 phiên gần đây. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/9, tại sàn New York, vàng đã giảm thêm 40 USD/oz, tương đương với gần 2,5% giá trị xuống 1609,70 USD/oz. Bất chấp thị trường bán tháo, các quỹ đầu tư lớn như SPDR vẫn tiếp tục giữ vàng.

Các quỹ đầu lớn vẫn giữ vàng

Vàng liên tục mất giá trong những ngày qua do nhiều nhà đầu tư đã liên tục bán tháo để chốt lời và chuyển sang các loại tài sản khác như USD hay trái phiếu của chính phủ. Giá vàng đã mất tới 15% giá trị kể từ đầu tuần. Tuy nhiên, những số liệu lại cho thấy các quỹ đầu tư lớn như SPDR vẫn tiếp tục giữ vàng chứ không bán ra. Dù vàng liên tục giảm sâu, SPDR vẫn chỉ bán ra khoảng 0,8% trữ lượng vàng của mình.

Trên sàn giao dịch Comex cũng không hề có dầu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang từ bỏ vàng. Giá vàng kỳ hạn giao dịch trên sàn Comex chỉ giảm khoảng 2% trong 4 phiên vừa qua. Giá vàng giao trong tháng 12 giảm 2,1% xuống 1618 USD/oz.

"Đối với các nhà đầu tư lâu dài, họ sẽ không nhất thiết phải bán vàng ra chỉ vì một đợt bán tháo nhỏ. Tùy vào tâm lý thị trường đối với vàng, giá của nó không phải lúc nào cũng kích hoạt tâm lý mua vào hay bán ra của các nhà đầu tư.", Abraham Bailin, chuyên gia phân tích của Morningstar nhận định.

Theo ông, SPDR Gold Trust hiện đang thu hút các nhà đầu tư đa dạng hóa tài sản tích trữ dài hạn.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, sự xuất hiện của các quỹ đầu tư vàng lớn là nhân tố chính trong việc đẩy giá vàng tăng cao trong suốt thập kỷ qua. Giá vàng đã tăng từ mốc 250 USD/oz vào năm 2001, lên tới hơn 1600 USD/oz, thậm chí có thời điểm lên tới 1920 USD/oz.

Kể từ khi đi vào hoạt động tháng 11/2004, SPDR Gold Trust đã mua vào hơn 1250 tấn vàng, trữ lượng này còn lớn hơn so với Trung Quốc và Thụy Sĩ. Đến tháng 7/2010, trữ lượng vàng đã đạt mức kỷ lục lên tới 1320 tấn.

Kelvin Quigg, chuyên gia tại SSgA cho rằng, SPDR Gold Trust vẫn là phương thức phổ biến nhất để đầu tư vào vàng cho dù giá vàng có biến động đến mức nào: "Dù các nhà đầu tư có nhìn nhận thế nào về thị trường vàng, hay họ đang suy nghĩ xem mình nên đầu tư vào loại tài sản nào, họ vẫn luôn bị phụ thuộc vào SPDR Gold Trust", ông nói.

Hiện tại, dù giá vàng biến động mạnh và đống USD tăng giá, nhiều nhà đầu tư vẫn cho rằng vàng là tài sản tích trữ dài hạn tốt hơn hẳn so với USD hay trái phiếu chính phủ, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm và mối đe dọa của cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu.

"Đã có một sự thay đổi tổng thể trong quan điểm về tích trữ vàng. Nhiều người đã nhìn nhận vàng như một loại tài sản tích trữ an toàn. Dù hiện nay vàng đang giảm giá mạnh, nhưng quan điểm này sẽ không dễ dàng thay đổi như trước". David Merge, chuyên gia kinh tế tại Vision Financial Market nói.

TTCK chững lại

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, TTCK Mỹ đã chững lại sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp. Thị trường giảm sau kết quả không mấy lạc quan của cuộc bỏ phiếu ở Đức, để quyết định xem có nên tăng cường quỹ hỗ trợ nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu. Bất đồng nội bộ tại Đức đã đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu đi vào hỗn loạn

Trong bài phát biểu của mình ngày hôm qua, thủ tướng Đức, bà Angela Merkel phát biểu. "Chúng ta đang cố gắng giúp Hy Lạp thoát khỏi tình trạng vỡ nợ, nhưng vẫn chưa có gì đảm bảo được điều này."

Kết thúc phiên giao dịch, các chỉ số lớn của Mỹ đều đã giảm điểm. Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 2%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1,61%, chỉ số Nasdaq giảm 2,17%. Thị trường chứng khoán hiện đang ở giai đoạn tồi tệ nhất kể từ 16 tháng qua, và là quý tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008.

Trong đó, giá các loại cổ phiếu liên quan đến hàng hóa và năng lượng đã suy giảm mạnh.

"Đây là dấu hiệu cho thấy sự lo ngại đang lan tỏa khắp toàn cầu. Nhà đầu tư chuyển sang tích trữ đồng USD, và điều đó khiến các loại hàng hóa mất giá.", Wayne Kaufman, chuyên gia tại John Thomas Financial, New York nhận định

Sau phát biểu này của thủ tướng Đức, giá dầu thô cũng đã giảm mạnh. Giá dầu kỳ hạn giao trong tháng 10 đã giảm 1,35 USD xuống 79,86 USD/thùng. Những lo ngại về nền kinh tế Mỹ và khủng hoảng tại châu Âu đã đẩy giá dầu trong quý 3 xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2008.

Hiện các nhà đầu tư đang quan sát động thái từ lãnh đạo các nước châu Âu và IMF để xem liệu tình trạng của cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp sẽ tiến triển theo hướng nào. Đây sẽ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng quyết định đến thị trường trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo VEF