Tín dụng bất động sản: Dư nợ 9%, nợ xấu giảm mạnh

Cập nhật 16/11/2017 14:27

"Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực xử lý nợ xấu, đặc biệt là nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản nên tỷ lệ nợ xấu đầu tư kinh doanh bất động sản đã giảm mạnh từ 7,05% năm 2013, đến nay còn 4,06%".


Ngân hàng Nhà ước sẽ theo dõi sát tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản và có những giải pháp kịp thời để đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững.

Thông tin được Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Quốc Hùng đưa ra tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam ngày 15/11.

Cùng với thông tin về nợ xấu bất động sản, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cung cấp thêm một số thông tin của ngành ngân hàng có liên quan đến bất động sản, trong đó đáng chú ý là thông tin về dư nợ bất động sản.

Cụ thể, ông Hùng cho biết, tính đến 31/7/2017, dư nợ cấp tín dụng đầu tư kinh doanh bất động sản tăng khoảng 4% so với 31/12/2016, chiếm tỷ trọng khoảng 9% dư nợ đối với nền kinh tế - tỷ trọng này khá ổn định từ năm 2013 đến nay. Dòng vốn tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đã hướng vào lĩnh vực tiêu dùng về nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực của người dân với mức tăng trưởng khoảng 11% so với 31/12/2016.

Ông Hùng khẳng định, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ; điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, khơi thông dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển kinh tế xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng phát triển sản xuất kinh doanh, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà ước sẽ theo dõi sát tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản và có những giải pháp kịp thời để đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững.

Để phát triển thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế khuyến nghị: Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và thông báo công khai; rà soát các quy định, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xem xét, phê duyệt dự án của các cơ quan chức năng để tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích trung bình, giá bán vừa phải; tiếp tục, rà soát hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt các quy định liên quan đến một số vấn đề mới phát sinh trong thực tế như condotel, officetel..., thế chấp tài sản gắn liền với đất tại các ngân hàng nước ngoài...

Về phía Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, phát triển thị trường tài chính nhà ở để cung cấp nguồn vốn trung dài hạn ổn định cho thị trường bất động sản, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng.


DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy