Tiếp tục quản chặt vốn cho bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng

Cập nhật 09/01/2018 09:09

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết năm 2018, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các TCTD ở mức 17%, nhưng NHNN có thể điều chỉnh để phù hợp với thị trường.

Tại buổi họp báo thông tin về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2017, nhiệm vụ năm 2018 chiều 8/1, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết năm qua, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an toàn hoạt động của các TCTD.

Phó thống đốc cho biết chính sách điều hành của NHNN vẫn đặt trọng tâm vào việc điều hành tín dụng, vì với thực tế của Việt Nam, vốn đầu tư cho các ngành nghề phụ thuộc rất nhiều vào vốn ngân hàng. Trong năm 2018, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các TCTD ở mức 17%, nhưng NHNN sẽ theo dõi sát và có thể sẽ điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Xử lý nợ xấu vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Ảnh minh họa: ĐTTC.

Lãnh đạo NHNN cho biết thêm năm 2017, những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, đầu tư chứng khoán, tiêu dùng... đã được kiểm soát chặt chẽ và sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2018.

Bên cạnh đó, điều hành chính sách tín dụng của NHNN luôn gắn với quá trình tái cơ cấu các ngành kinh tế. Trong đó chủ trương tín dụng theo kỳ hạn sẽ tập trung, dần tiến tới xu hướng cung ứng ngày càng nhiều với ngắn hạn.

Đối với nguồn tín dụng trung và dài hạn, trong quá trình thực hiện tái cơ cấu NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành đặc biệt là Bộ Tài chính phân đoạn thị trường tài chính, để doanh nghiệp có thể huy động từ các nguồn trái phiếu, hay từ các hoạt động cổ phần hóa...

Về điều hành tỷ giá, Phó thống đốc cho biết bức tranh thị trường ngoại hối năm 2017 tương đối ổn định, và là điểm sáng để các tổ chức tín nhiệm nâng mức xếp hạng của Việt Nam trên trường quốc tế.

"Năm 2018, độ mở kinh tế khá cao, NHNN sẽ bám sát tình hình kinh tế thế giới, tiền tệ, đặc biệt là động thái tăng lãi suất của FED hay biến động của những đồng tiền các nước có hoạt động thương mại đầu tư lớn với Việt Nam", Phó thống đốc nói.

Năm 2017, thực hiện chủ trương thoái vốn tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng đã khuyến khích các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam và tạo ra dòng ngoại tệ tương đối lớn. Bà Hồng cho rằng khi tiếp nhận một lượng lớn ngoại tệ thì cũng đòi hỏi sự điều hành khéo léo.

"Khi đưa tiền ra mua lượng lớn ngoại tệ để nâng dự trữ ngoại hối thì NHNN đã đưa ra một loạt giải pháp để hút tiền từ nền kinh tế, nhưng vẫn kiểm soát lạm pháp ở mức ổn định là 1,81%", Phó thống đốc cho hay.

Trong năm 2018, trọng tâm điều hành hoạt động ngành là bên cạnh kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là tiếp tục tập trung tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu hiệu quả hơn thời gian qua.

Việc xử lý nợ xấu và tái cơ cấu hệ thống, theo lãnh đạo NHNN, thời gian qua chưa được như kỳ vọng, chủ yếu do vướng về pháp lý. Tuy nhiên, Quốc hội đã phê chuẩn Nghị Quyết 42 về xử lý nợ xấu, cũng như phê chuẩn Luật các TCTD sửa đổi và trình các cấp có thẩm quyền để phê chuẩn đề án TCTD 2016-2020. Đây là tiền đề để quá trình tái cấu trúc và xử lý nợ xấu năm 2018 đạt hiệu quả hơn.

Ước năm 2017, tổng phương tiện thanh toán (M2) tăng khoảng 16%, sát với chỉ tiêu ban đầu từ 16-18%. Trong năm, NHNN đã giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành và giảm 0,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên...


DiaOcOnline.vn - Theo Zing