Thành viên của Bitexco huy động 800 tỷ trái phiếu bất thành, vì sao nên nỗi?

Cập nhật 31/08/2019 08:30

Trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản gặt hái một lượng vốn lớn nhờ phát hành trái phiếu thành công thì Sunrise Real Estate thất bại là câu chuyện hi hữu...

Hình minh họa

Công ty Cổ phần Sunrise Real Estate vừa công bố thông tin về việc huy động 820 tỷ đồng trái phiếu bất thành.

Trước đó, Sunrise Real Estate đã phát hành lô trái phiếu 820 tỷ đồng có kỳ hạn 3 năm, loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo bằng tài sản và bảo lãnh cá nhân.

Lãi suất được kết hợp giữa cố định và thả nổi. Trong đó, lãi suất thả nổi được xác định bằng tổng một biên độ do Hội đồng quản trị xác định và trung bình cộng lãi suất tiết kiệm dành cho khách hàng cá nhân, kì hạn 12 tháng tại 4 ngân hàng: Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank.

Lô trái phiếu này được phát hành thông qua đại lí là Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS.

Tuy nhiên, kết quả công bố cho thấy, Sunrise Real Estate đã không phát hành được trái phiếu nào cho các nhà đầu tư. Trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản gặt hái một lượng vốn lớn nhờ phát hành trái phiếu ồ ạt thành công thì Sunrise Real Estate thất bại có thể xem là câu chuyện hi hữu.

Song, một nhà đầu tư kỳ cựu cho rằng, chuyện Sunrise Real Estate không phải câu chuyện hiếm trong cuộc đua phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Bên cạnh những doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu lãi suất cao, hấp dẫn nhà đầu tư thì cũng có trái phiếu doanh nghiệp nhà đầu tư không mặn mà, thờ ơ.

Một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp không dễ dàng phát hành trái phiếu là do thông tin doanh nghiệp trên thị trường chưa đủ minh bạch, công khai, tình hình tài chính không lành mạnh. Do đó, cần tăng cường bắt buộc doanh nghiệp áp dụng các chuẩn mực tài chính quốc tế để tăng độ tin cậy với nhà đầu tư.

Hoặc có thể là do tài sản đảm bảo không đủ điều kiện nên không đơn vị nào đứng ra bảo lãnh thanh toán, khi không có đơn vị đứng ra bảo lãnh thanh toán, nhà đầu tư cảm thấy rủi ro cao nên khó thanh khoản.

Sunrise Real Estate được thành lập tháng 11/2011, trước đây là Công ty Cổ phần Quản lý bất động sản Bình Minh Thăng Long do ông Tô Quốc Hưng làm người đại diện theo pháp luật, vốn điều lệ 2 tỷ đồng.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Bitexco thì Công ty Cổ phần Quản lý bất động sản Bình Minh - Thăng Long là công ty thành viên trực thuộc Bitexco, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại.

Đến giữa tháng 5/2019, Bình Minh Thăng Long đổi tên thành Công ty Cổ phần Sunrise Real Estate, vốn điều lệ tăng lên 798 tỷ đồng. Sau đó, đến tháng 8/2019, Sunrise Real Estate lại tiếp tục đổi tên thành Công ty Cổ phần BB Land Holdings.

DiaOcOnline.vn – Theo Vneconomy