Nhà băng chưa rõ khách hàng nào 'thu nhập thấp'

Cập nhật 11/06/2013 11:25

Đại diện Vụ Tín dụng cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ đề nghị Bộ Xây dựng giải thích cụ thể để có cách hiểu thống nhất về đối tượng thu nhập thấp khi thực hiện giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ.

Gói cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng đã bắt đầu triển khai được khoảng 10 ngày nhưng đến nay hầu như chưa ai vay được vốn. Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi triển khai được một tuần, hầu hết khách hàng mới chỉ tìm hiểu hồ sơ, thủ tục mà chưa có hồ sơ hoàn chỉnh. "Dự kiến trong tuần này, sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo Thông tư 07 của Bộ Xây dựng, các ngân hàng sẽ cho vay và giải ngân cho khách hàng cá nhân có đủ điều kiện", đại diện Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Nhiều ngân hàng còn lúng túng với khái niệm "thu nhập thấp" trong quá trình triển khai góii 30.000 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày đầu tiên triển khai gói cho vay trị giá 30.000 tỷ, không chỉ người dân mà bản thân các ngân hàng vẫn còn nhiều lúng túng. Một trong những khó khăn là việc xác định khái niệm đối tượng thu nhập thấp được tham gia gói vay này.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, đối tượng, điều kiện vay vốn đã được quy định cụ thể trong Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước và Thông tư 07 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng việc hướng dẫn về đối tượng thu nhập thấp thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Theo đại diện Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng giải thích cụ thể về vấn đề này để có cách hiểu thống nhất về đối tượng thu nhập thấp, làm cơ sở cho các ngân hàng thực hiện cho vay.

Nghị quyết 02 về tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho người thu nhập thấp và giảm hàng tồn kho nhà ở được Chính phủ thông qua ngày 7/1. Do đó, những người dân ký hợp đồng mua nhà trước thời điểm này sẽ không được hồi tố. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp cần vốn để trả các chi phí chưa thanh toán phát sinh trước ngày 07/01/2013 (không bao gồm chi phí thuế) cũng không được hưởng gói hỗ trợ này.

Nhiều người dân băn khoăn về các dự án nhà ở thuộc diện được hỗ trợ cho vay mua nhà ưu đãi. Theo Ngân hàng Nhà nước, đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, khách hàng phải có hợp đồng đã ký với chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, thành phố. Với nhà ở thương mại, khách hàng phải có hợp đồng đã ký với chủ đầu tư mà căn nhà (căn hộ) mua phải đáp ứng các điều kiện quy định trong Thông tư 07 của Bộ Xây dựng.

Vì vậy, người dân có thể chủ động lựa chọn căn nhà theo các quy định nêu trên hoặc thông qua chủ đầu tư dự án để có thỏa thuận 3 bên (ngân hàng – chủ đầu tư – khách hàng vay) để thực hiện mua, thuê, thuê mua nhà ở. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thỏa thuận trả nợ trước hạn và không bị thu phí

Thông tư 11 quy định thời hạn cho vay đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại tối thiểu là 10 năm. Nếu vay dưới 10 năm thì khách hàng được thỏa thuận với ngân hàng thời hạn cho vay thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu.

Theo quy định hiện nay, các ngân hàng có thể thu phí trả nợ trước hạn của người dân. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước khẳng định rõ, do đây là chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước nên cơ quan này đã yêu cầu các ngân hàng không được thu phí phạt nếu khách hàng thanh toán trước.

Chiều nay (11/6), Cổng thông tin điện tử Chinhphu.vn sẽ tổ chức buổi đối thoại trực tuyến về gói hỗ trợ cho vay 30.000 tỷ. Buổi đối thoại này sẽ có sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress