Lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang giảm dần tại nhiều nhà băng

Cập nhật 25/11/2019 08:15

Một loạt các ngân hàng cổ phần bắt đầu giảm lãi suất tiền gửi, sau khi Ngân hàng nhà nước và các "ông lớn" Vietcombank, BIDV đã có động thái đi trước…

Nhiều nhà băng hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm - Ảnh Ngọc Thắng

Cụ thể, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) giảm thêm 0,2%/năm lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm đối với kỳ hạn dài. Ngân hàng Quân đội (MB) giảm lãi suất huy động 0,1 - 0,5%/năm. Ngân hàng Nam Á cũng công bố biểu lãi suất không kỳ hạn còn 0,5%/năm.

Tại ngân hàng Bản Việt, lãi suất kỳ hạn 1, 2 tháng chỉ còn 4,85%/năm; kỳ hạn 3 - 5 tháng, lãi suất ở mức 4,9%/năm. Với ngân hàng Kiên Long, mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng là 5%/năm.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng điều chỉnh giảm 0,5%/năm toàn bộ lãi suất chứng chỉ tiền gửi, đưa mức lãi suất chứng chỉ tiền gửi cao nhất về 7,6%/năm (kỳ hạn 36 tháng). Đối với tiết kiệm dân cư, thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất các kỳ hạn 48 và 60 tháng, đưa mức lãi suất tiết kiệm dân cư cao nhất về 7,5%/năm.

Trước đó, 2 ông lớn là Vietcombank và VietinBank đã giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn. Vietcombank giảm ở khoản tiền gửi kỳ hạn từ 1-9 tháng, các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được giữ nguyên ở mức 6,8% đối với cá nhân và 6,5% đối với doanh nghiệp.
Ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi - Ảnh Ngọc Thắng

VietinBank cũng giảm 0,2 điểm phần trăm với hầu hết kỳ hạn từ dưới 1 tháng đến trên 36 tháng. Lãi suất cao nhất của nhà băng này hiện nay là 6,8%/năm (12 tháng và trên 36 tháng), giảm 0,2 điểm phần trăm so với trước đó.

Như vậy, mức lãi suất cao nhất mà 3/4 “ông lớn” có vốn nhà nước đang niêm yết là 6,8% một năm. Còn lại là BIDV đang niêm yết lãi suất cao nhất là 7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng và trên 24 tháng. Với mức lạm phát từ nay đến cuối năm được dự báo được kiểm soát dưới 4%, việc hạ lãi suất, theo nhiều chuyên gia, là cần thiết để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ các doanh nghiệp. Với người gửi tiền, mức lãi suất tiết kiệm hiện đã giảm tương đối mạnh so với đầu năm, tuy nhiên, do lạm phát dưới 4% thì các khoản tiền gửi vẫn đang có lãi.

Đặc biệt, các khoản tiền gửi kỳ hạn dài lãi 7-7,5%/năm, trừ biến động lạm phát khoảng 4%, người gửi tiền vẫn có lãi 3-3,5%/năm. Tất nhiên, do biên lãi đã giảm, do đó nhiều người đang có xu hướng chuyển dịch tiền nhàn rỗi sang các kênh đầu tư hấp dẫn hơn như chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp…

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên