Hiệp hội Bất động sản TPHCM kiến nghị tính lại thời hạn trả nợ

Cập nhật 13/01/2009 08:19

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, Hiệp hội vừa chính thức có kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước cho tính lại thời hạn trả nợ vay ngân hàng đối với doanh nghiệp trong Hiệp hội.

Theo đó, không phạt doanh nghiệp vi phạm thời hạn trả nợ vay; điều chỉnh lãi vay cũ bằng mức hiện hành (đối với doanh nghiệp đã vay vốn kinh doanh trong thời gian lãi suất vay cao trước đây); cân nhắc giảm lãi suất vay ở mức hợp lý và cho doanh nghiệp vay để đầu tư kinh doanh với mức lãi suất dưới 10%/năm.

Theo ông Lê Hoàng Châu, năm 2009 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, bởi hàng loạt nguyên nhân nhưng chủ yếu vẫn là do khủng hoảng kinh tế và sự đóng băng của thị trường. “Chỉ có những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực về kinh tế, có tầm nhìn dài hạn mới trụ được trong thời điểm này” - ông Châu nói.

Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh bất động sản của thành phố đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số còn kinh doanh theo kiểu “ăn xổi ở thì”. Do vậy, nếu không được sự trợ giúp của ngành ngân hàng thì các doanh nghiệp bất động sản sẽ rất khó hoạt động.

Về phần doanh nghiệp, ông Châu cũng cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên có kế hoạch hợp lực bằng cách liên doanh, liên kết với nhau. Hiện nay nhu cầu nhà cho người thu nhập thấp ở TPHCM vẫn rất cao.

Đây có thể là một hướng kinh doanh mới cho các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, để kích hoạt thị trường này, thành phố cần có chính sách tín dụng ưu đãi cho những người thu nhập thấp thực sự có nhu cầu mua nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng