Gói 30.000 tỷ chưa đi vào cuộc sống: Do đâu?

Cập nhật 18/06/2013 10:00

Hiện một số ít DN được duyệt cho vay trong gói 30.000 tỷ hỗ trợ BĐS của Chính phủ, trong khi đó, những người dân có nhu cầu mua nhà vẫn chưa thể tiếp cận được gói hỗ trợ này.

Việc có thu nhập 18 triệu hay 5-6 triệu mới mua được nhà thu nhập thấp vẫn đang gây tranh cãi trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là chưa có một cán bộ công chức nào tiếp cận được với nguồn vốn vay này, mặc dù gói 30.000 tỷ đã được bàn luận đến gần một năm nay.

Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng phải sớm có những giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này vì mục tiêu chính của gói 30.000 tỷ để hỗ trợ bên cầu.

Chuyên gia kinh tế Đặng Hùng Võ cho biết: “Muốn có sự minh bạch thì mọi tiêu chí phải rõ ràng. Ví dụ yêu cầu người vay như thế nào? Phải có xác nhận của cơ quan nào? Mọi người sẽ dựa trên những thông tin này để biết mình có được vay hay không”.

Cũng theo chuyên gia Đặng Hùng Võ, những thông tin này phải được niêm yết công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với những thắc mắc về nhu cầu vay quá nhiều so với số tiền 30.000 tỷ, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, trước mắt chúng ta cần thực hiện giải ngân tốt gói 30.000 tỷ này sau đó, Nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng số vốn lên.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng, họ còn gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận với gói 30.000 tỷ.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Reenco Sông Hồng chia sẻ: “Doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi xin chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, vì các doanh nghiệp hầu hết đã lập dự án, quy hoạch giờ lại phải quy hoạch lại”.

Hiện nay, các doanh nghiệp đầu tiên được duyệt cho vay làm nhà xã hội đều là những doanh nghiệp lớn như HUD, Vinaconex. Còn các doanh nghiệp nhỏ hầu như chưa thể tiếp cận được gói hỗ trợ này.

Theo các doanh nghiệp, Bộ Xây dựng cần phải có chính sách hướng dẫn cụ thể và có sự hỗ trợ tích cực từ các địa phương thì việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội mới thuận lợi được. Và phát triển nhà ở xã hội muốn được bền vững thì cũng phải dựa theo cơ chế thị trường.

Ông Đặng Hùng Võ, chuyên gia kinh tế cho biết: “Hiện nay, chúng ta vướng phải nghịch lý giá nhà ở xã hội cao hơn giá nhà thương mại. Chúng ta vẫn phải dựa vào các quy tắc thị trường để phát triển nhà ở xã hội, ví dụ như có đấu giá và sự cạnh tranh trong việc làm nhà ở xã hội”.

Các chuyên gia cho rằng, còn nhiều vướng mắc khiến gói 30.000 tỷ chưa giải ngân được nhiều như kỳ vọng của dư luận. Doanh nghiệp mong muốn làm nhà ở xã hội vì được hưởng các ưu đãi, lợi nhuận dù không nhiều, nhưng chắc chắn để tiếp cận với gói hỗ trợ này, họ còn gặp nhiều khó khăn. Và đặc biệt, những người thu nhập thấp có nhu cầu nhà ở, đối tượng chính của gói hỗ trợ này thì lại chưa thể vay được tiền từ gói hỗ trợ.

Các thành viên trên thị trường đang mong chờ những hướng dẫn cụ thể hơn, rõ ràng hơn và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của các cơ quan chức năng.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV