Được huy động vốn bằng nhiều hình thức

Cập nhật 30/06/2010 10:15

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký nghị định số 71 hướng dẫn thi hành Luật nhà ở. Nghị định này quy định khá chi tiết về việc huy động vốn để làm dự án nhà ở của các công ty kinh doanh địa ốc.


Theo nghị định mới, chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi xây dựng xong phần móng của nhà ở - Ảnh: H.TR.

Khác với quy định trước đây chỉ nói chung chung là chủ đầu tư được huy động vốn, nghị định 71 giải thích rõ chủ đầu tư được vay vốn bằng tiền hoặc phát hành trái phiếu. Nếu là hình thức vay vốn thì bên cho vay không được quyền ưu tiên mua nhà ở.

Riêng hình thức hợp tác đầu tư (với tổ chức, cá nhân) thì bên tham gia hợp tác đầu tư có thể được chia lợi nhuận bằng nhà ở.

Trường hợp huy động vốn từ việc ứng trước tiền mua nhà của khách hàng, nghị định nêu: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở đã được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho sở xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở”.

Phần móng của nhà ở được xác định là giai đoạn đã thi công xong phần đà giằng móng (bao gồm cả phần xử lý nền) hoặc tới độ cao mặt bằng sàn của tầng thấp nhất của công trình nhà ở đó và được nghiệm thu.

Những dự án phát triển nhà ở tại các TP, thị xã hoặc các khu đô thị mới được quy hoạch phát triển thành TP, thị xã thì chủ đầu tư không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức “phân lô bán nền” cho khách hàng. Nội dung này đã từng đề cập trong nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai ban hành năm 2004.

Đối với hình thức ký hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác đầu tư, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho sở xây dựng (nơi có dự án) biết trước ít nhất 15 ngày, tính đến ngày ký hợp đồng huy động vốn. Văn bản này phải nêu rõ hình thức huy động vốn, số vốn cần huy động.

Nghị định cũng quy định rõ tiêu chuẩn, chế độ, điều kiện được ở nhà công vụ. Theo đó, cán bộ, công chức đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo là ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng và tương đương trở lên thuộc đối tượng được thuê nhà ở công vụ được bố trí thuê loại nhà biệt thự. Các đối tượng khác được bố trí thuê nhà chung cư hoặc nhà thấp tầng (nhà ở riêng lẻ, nhà một tầng nhiều gian) đối với khu vực chưa phát triển nhà chung cư.

Nhà công vụ chỉ dùng để cho thuê, không được chuyển đổi hoặc cho thuê lại nhà dưới bất kỳ hình thức nào và phải trả lại cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ trong thời hạn ba tháng kể từ khi không còn thuộc đối tượng được thuê.

Nghị định cũng đề cập việc thành lập quỹ phát triển nhà ở cho các tỉnh thành. Nguồn quỹ này lấy từ tiền bán, cho thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn và các nguồn khác như: trích ít nhất 10% tiền sử dụng đất của các dự án nhà ở thương mại, dự án khu đô thị mới trên địa bàn; tiền hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước...

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 8-8-2010.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO