Coi chừng "thùng rỗng kêu to"

Cập nhật 09/08/2010 13:10

Là cổ phiếu "vua" trên TTCK tự do (OTC), hiện nay khá nhiều cổ phiếu ngành bất động sản đã chính thức lên sàn chứng khoán hoặc đang làm thủ tục niêm yết.

Chỉ trong tuần cuối tháng 7, thị trường đã có 3 cổ phiếu bất động sản được niêm yết là DTA, VRC và DHR. Ngày 9/8, thị trường đón nhận thêm 2 cổ phiếu của 2 DN bất động sản lớn chào sàn là Cotecland và Quốc Cường Gia Lai. Kể từ đầu năm trở lại đây, đã có hàng chục DN bất động sản chào sàn với khối lượng cổ phiếu niêm yết lớn. Theo thông tin từ HOSE, Sở đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của nhiều cổ phiếu bất động sản khác, dự kiến lên sàn trong tháng 8 này. Nguy cơ thừa cung thiếu cầu đối với cổ phiếu bất động sản đang hiện hữu, trong khi triển vọng của ngành này không mấy khả quan.

Trước kia, nhiều cổ phiếu bất động sản được nhà đầu tư chọn lựa cho danh mục đầu tư của mình. Sức hấp dẫn của cổ phiếu bất động sản ở chỗ cổ phiếu nhóm này tăng giá mạnh hơn các nhóm khác, cộng thêm các công ty liên tục công bố dự án đầu tư khu dân cư, khu căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại lớn và lợi nhuận tăng trưởng cao. Tuy nhiên, do có quá nhiều dự án đầu tư, nên nhiều công ty bất động sản tính đến việc lên sàn chứng khoán để huy động vốn từ cổ đông, giảm bớt gánh nặng từ vốn vay. Vốn điều lệ liên tục tăng dẫn tới thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) giảm. Trước mắt, ngoài rủi ro vì cổ phiếu bị pha loãng, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro từ việc các công ty bất động sản có thể khó tiêu thụ sản phẩm trong những tháng cuối năm.

Trong báo cáo về triển vọng ngành bất động sản công bố đầu tháng 6/2010, CTCK SME đã khuyến cáo nhà đầu tư chỉ nên bỏ vốn vào cổ phiếu của những DN có quỹ đất sạch lớn, ổn định, nhiều dự án đang được triển khai và ghi nhận doanh thu trong năm 2010.

Theo một số chuyên gia bất động sản, bên cạnh những DN có tiềm lực về vốn cũng như có quỹ đất tốt, không ít DN bất động sản thuộc loại "thùng rỗng kêu to". Do đó, nhà đầu tư khi mua cổ phiếu bất động sản cần phải xem đến các khoản nợ và khả năng trả nợ của công ty. Nhiều công ty vay nợ lớn để phục vụ cho các dự án thì áp lực bán căn hộ trong năm nay để thanh toán nợ sẽ tăng cao, trong khi thị trường bất động sản phía Nam chưa khởi sắc.

Ở thời điểm thuận lợi, các cổ phiếu bất động sản hứa hẹn một làn sóng tăng giá mạnh, do nhóm cổ phiếu này thường đem lại kỳ vọng đột biến về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay, việc hàng loạt cổ phiếu bất động sản chào sàn lại dẫn tới cung vượt cầu, gây áp lực cho cả thị trường cũng như các cổ phiếu bất động sản khác.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán