Chú ý nhóm bất động sản để đón đầu xu hướng tăng trong quý IV

Cập nhật 16/10/2017 08:57

Trong tuần giao dịch vừa qua, thị trường cổ phiếu Việt Nam tiếp tục tăng giá và cổ phiếu tài chính - ngân hàng vẫn là tâm điểm.


Dẫn đầu là cổ phiếu các ngân hàng thương mại cổ phần như ACB với mức tăng 70,5% và MBB với mức tăng 86% kể từ đầu năm. Khối ngân hàng thương mại quốc doanh duy trì tốc độ tăng chậm hơn. Cụ thể, VCB tăng 8%, CTG tăng 27,6% và BID tăng 37,6%.

Giá tăng cũng phản ánh khả năng tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ. Trong khi các ngân hàng thương mại cổ phần như MBB có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận 35% trong 9 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ 2016, thì một ngân hàng quốc doanh như BID chỉ đạt tăng trưởng 4% do vẫn đẩy mạnh trích lập dự phòng cho trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Xu hướng dẫn đầu của cổ phiếu lĩnh vực tài chính cũng thể hiện rõ trên các thị trường khu vực và thế giới. Ví dụ, giá chứng chỉ quỹ SPDR đầu tư vào nhóm ngân hàng trên thị trường Mỹ (KBE) đạt mức tăng 35% trong vòng 1 năm qua, vượt qua mức tăng trung bình của thị trường này là 19,6%. Các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính đánh giá, xu hướng tăng trưởng lợi nhuận của nhóm tài chính sẽ còn kéo dài theo đà tăng dần của lạm phát và lãi suất.

Tuần qua, mặc dù chỉ số thị trường tăng tốc, nhưng cổ phiếu thép bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Rõ rệt nhất là giá cổ phiếu HSG đã không theo kịp mức tăng trung bình của nhóm cổ phiếu thép sau khi đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh suy giảm 40% trong quý III/2017.

Tính hiệu quả đầu tư đối với cổ phiếu HSG từ đầu năm là -2%, kém hơn khá nhiều so với mức trung bình thị trường. Dẫn đầu ngành thép là HPG, khi lợi nhuận quý III/2017 của doanh nghiệp được hỗ trợ mạnh bởi tăng trưởng sản lượng và giá bán. Mức lợi suất đầu tư tăng 42% kể từ đầu năm, khá vượt trội so với trung bình ngành và thị trường.

Nhóm ngành vật liệu cơ bản vẫn nằm trong nhóm tăng giá mạnh xét trong chu kỳ tăng trưởng hiện tại của thị trường cổ phiếu Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Chúng tôi cho rằng, xu hướng này sẽ tiếp diễn trong bức tranh dài hạn, nhất là với những doanh nghiệp đầu ngành, chiếm lĩnh thị phần như HPG.

Thị trường đang bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III, sự chú ý của giới đầu tư đang tập trung vào các nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và xây dựng, trong khi các lĩnh vực dầu khí và săm lốp tiếp tục gặp khó khăn.

Chúng tôi dự báo, khối ngoại sẽ tiếp tục duy trì mua ròng, trên cơ sở dòng vốn tiếp tục đổ vào các thị trường châu Âu, các thị trường mới nổi và cận biên do mức định giá rẻ tương đối so với thị trường Mỹ. Giá chứng chỉ quỹ của các quỹ đầu tư chỉ số vẫn đang trong xu hướng tăng vượt trội, nghĩa là dòng vốn vẫn tiếp tục đổ vào các quỹ đầu tư này. Cho tới khi xu hướng này kết thúc, chúng tôi vẫn đánh giá cổ phiếu là tài sản có sức hút nhất ở thời điểm hiện tại.

Chỉ số VN-Index có thể sẽ gặp khó khăn ở vùng 830 điểm do cốt lõi của xu hướng tăng hiện tại là ngân hàng có thể sẽ duy trì tốc độ tăng giá chậm. Chúng tôi dành sự chú ý cho nhóm bất động sản để đón đầu xu hướng tăng trong quý IV.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán