“Buông tay” dự án tại Myanmar, bầu Đức “dứt tình” với bất động sản

Cập nhật 02/10/2019 08:45

Với việc thoái hết vốn khỏi dự án HAGL Myanmar (chuyển nhượng toàn bộ 196,3 triệu cổ phần, tương ứng 47,93% vốn điều lệ HAGL Land cho Đại Quang Minh), ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã chính thức “buông tay” hoàn toàn với lĩnh vực bất động sản, “cái nôi” làm nên tên tuổi HAGL.

HAGL Myanmar là "cứ địa" cuối cùng của HAGL trong lĩnh vực bất động sản

Trải qua một phiên giao dịch giằng co căng thẳng, các chỉ số chính vẫn đạt được trạng thái tăng trong ngày đầu tháng 10. VN-Index tăng 3,03 điểm tương ứng 0,3% lên 999,59 điểm còn HNX-Index tăng 0,8 điểm tương ứng 0,76% lên 105,85 điểm.

Trong lúc chỉ số một lần nữa áp sát ngưỡng 1.000 điểm thì thanh khoản trên sàn HSX cũng có sự cải thiện đáng kể. Khối lượng giao dịch toàn sàn trong phiên hôm qua đạt 210,25 triệu cổ phiếu tương ứng 4.732,51 tỷ đồng. Trên sàn HNX, con số này là 25,3 triệu cổ phiếu tương ứng 297,91 tỷ đồng.

Lực cầu cải thiện mạnh cuối phiên đã đẩy nhiều cổ phiếu tăng giá. Thống kê toàn phiên cho thấy có 321 mã cổ phiếu tăng giá và 37 mã tăng trần trên các sàn giao dịch, lấn lướt hơn so với 284 mã giảm và 29 mã giảm sàn.

Phiên này chứng kiến một loạt cổ phiếu lớn giảm giá và đã kìm hãm đáng kể đối với chỉ số chính là VNM, SAB, VRE, VHM, PNJ, GAS. Ngược lại, VCB vẫn kiên trì và cần mẫn tăng điểm, đóng góp tới 1,42 điểm cho VN-Index. Những mã ngân hàng khác như BID, TCB, VPB, CTG, MBB cũng tăng giá, ảnh hưởng tích cực đến xu hướng thị trường.

Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai ngày hôm qua hồi phục tăng 1,34% lên 4.550 đồng/cổ phiếu.

Liên quan mã này, Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai vừa thông qua chuyển nhượng toàn bộ 196,3 triệu cổ phần, tương ứng 47,93% vốn điều lệ HAGL Land, đơn vị đầu tư phức hợp HAGL Myanmar Center cho Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (công ty con của Thaco).

Hội đồng quản trị HAGL giao ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc công ty này đại diện ký kết, thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất đã soát xét giữa niên độ 2019, HAGL ghi nhận khoản đầu tư gần 48% cổ phần tại HAGL Land có giá trị 2.530 tỷ đồng.

Như vậy, với việc thoái hết vốn khỏi dự án HAGL Myanmar, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã “buông tay” hoàn toàn với lĩnh vực bất động sản, “cái nôi” làm nên tên tuổi HAGL.

Trước đó, hợp tác chiến lược giữa Thaco và HAGL cũng đã công bố kế hoạch doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương sẽ rót vốn vào HAGL Agrico, triển khai dự án của HAGL Myanmar, đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 và sở hữu 65% vốn HAGL Land.

Còn về phần bầu Đức, sau thương vụ nói trên, ông chủ HAGL sẽ toàn tâm toàn ý cho lĩnh vực nông nghiệp, mà trọng tâm là cây ăn quả.

Nhìn chung, trong giai đoạn này, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang đóng vai trò dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, theo nhận định của các chuyên gia VDSC, nhóm bất động sản cũng thu hút dòng tiền tương đối mạnh.

“Nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu dự báo có kết quả kinh doanh quý III tốt mà không cần quá quan tâm đến chỉ số chung” - VDSC khuyến nghị.

Trong khi đó, BVSC cho rằng, nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 45-50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, tiếp tục canh bán trading giảm tỷ trọng về mức cân bằng trong các nhịp tăng điểm mạnh của thị trường.

Trong kịch bản thị trường bứt phá thành công qua vùng kháng cự 1.000-1.005 điểm, có thể thực hiện mua lại các vị thế đã bán hoặc mở các vị thế mua mới nâng tỷ trọng cho danh mục trong các nhịp điều chỉnh sau đó của thị trường.

Riêng trong phiên hôm nay (2/10), BVSC cho rằng, VN-Index sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.000-1.005 điểm, đây là vùng kháng cự đã tạo ra áp lực bán khá mạnh khiến chỉ số quay đầu trong lần tiếp cận trước đó.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhóm phân tích đang khá lạc quan về khả năng thị trường sẽ sớm vượt qua vùng kháng cự tâm lý này để hướng đến các mốc cản mạnh hơn trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí