Vẫn còn những rào cản khiến người nước ngoài e ngại mua nhà

Cập nhật 08/07/2016 11:39

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến về Cơ hội đầu tư và mua nhà từ chính sách mới do Báo Đầu tư tổ chức, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, vẫn còn nhiều vướng mắc pháp lý cần được khơi thông để thu hút người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Ông Matthew Powell trả lời độc giả tại Cuộc tọa đàm trực tuyến của Báo Đầu tư

* Những vướng mắc pháp lý đó cụ thể là gì, thưa ông?

Luật mới nới rộng cơ hội cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, tuy nhiên, từ góc độ thị trường cho thấy, còn nhiều vướng mắc pháp lý vướng mắc cần được khơi thông. Hiện người nước ngoài vẫn có rất nhiều e ngại về những thủ tục hành chính của Việt Nam như xác minh nguồn gốc của người nước ngoài hay Việt kiều, thời hạn sở hữu 50 năm cần được tính từ khi nhận chuyển nhượng, mà không tính thời hạn của chủ cũ đã sử dụng, khi bán nhà có cơ chế chuyển tiền bán ra nước ngoài…

Đối với bất kỳ cá nhân hay gia đình nào, dù Việt Nam hay nước ngoài, ngôi nhà là một tài sản lớn, nên tôi cho rằng, tiềm năng của một đối tượng khách hàng sẽ chỉ được thể hiện khi toàn bộ hành làng pháp lý đã thông suốt và không còn bất kỳ trở ngại nào. Việc còn lại sẽ do quy luật cung - cầu của thị trường quyết định. 

* Ông đánh giá thế nào về tác động của Thông tư 06/2016 tới thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Thông tư 06/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành theo hướng kiểm soát tín dụng bất động sản với một lộ trình dài hạn, giúp giảm bớt lấy vốn ngắn hạn cho vay dài hạn, giảm bớt sự phụ thuộc của thị trường bất động sản vào dòng tín dụng sẽ giúp thị trường này phát triển bền vững hơn. Dòng tiền từ tín dụng ngân hàng vào các dự án sẽ chặt chẽ hơn và các doanh nghiệp bất động sản có thể phải trả lãi suất cao hơn cho các món vay, đòi hỏi họ phải tính toán kỹ hơn phương án tài chính cho dự án.

* Theo ông, đây có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư vào bất động sản?

Thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và thị trường Hà Nội nói riêng luôn được nhìn nhận là rất tiềm năng, bởi những yếu tố căn bản tốt hậu thuẫn như dân số đông, dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa tăng, thu nhập, nhu cầu tăng, hệ thống cơ sở hạ tầng đang hoàn thiện… Thị trường bất động sản vừa bước vào chu kỳ phát triển mới. Chu kỳ này theo nghiên cứu của chúng tôi ở các thị trương đang phát triển như Việt Nam có thể là từ 5-7 năm.

Theo tôi, thời điểm hiện nay phù hợp cho cả người sử dụng cũng như các đối tượng đầu tư.

Những phân khúc tích hợp nhiều tính năng như nhà ở kết hợp với kinh doanh, nghỉ dưỡng, cho thuê hay như vừa làm phòng căn hộ dịch vụ vừa có thể cho thuê thành phòng khách sạn... sẽ là xu hướng nổi bật trong thời gian tới.

Theo nghiên cứu của Savills, hiện nay, căn hộ cao cấp có nguồn cung khá lớn, nên cần cân nhắc đến yếu tố vị trí, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tiện ích, uy tín chủ đầu tư, quy hoạch tổng thể của dự án, tiến độ xây dựng, chính sách bán hàng cũng như tỷ suất sinh lời.

Biệt thự/nhà liền kề/shophouse: nhiều người có tâm lý tích lũy tài sản an toàn sẽ thích sở hữu nhà đất với niềm tin giá đất luôn tăng theo thời gian bởi quỹ đất có giới hạn. Bên cạnh đó, shophouse đang là xu hướng lựa chọn mới của nhiều người vì ngoài chức năng để ở, khả năng kinh doanh được cũng thu hút nhiều người quan tâm.

Bất động sản nghỉ dưỡng là tâm điểm chú ý của khách hàng bới xu hướng đầu tư mới 3 trong 1, không chỉ có cơ hội sở hữu không gian sống mơ ước, tận hưởng những dịch vụ nghỉ dưỡng hàng đầu mà còn có cơ hội tham gia chương trình cho thuê gia tăng lợi nhuận.

Tuy nhiên, để có quyết định đầu tư đúng đắn nhất, khách hàng cần phải xem xét tính pháp lý của dự án, khảo sát thực tế, tham khảo nhiều nguồn thông tin...

* Có những ý kiến cho rằng thị trường bất động sản Hà Nội thời gian qua trầm lắng hơn thị trường TP. HCM. Cảm nhận của ông thế nào?

Nếu chỉ xét riêng về thị trường căn hộ để bán thì không đúng, vì số lượng căn hộ giao dịch của hai thành phố cao ngang gần như nhau, tính từ đầu năm 2015 đến nay khoảng 35.000 căn.

Bên cạnh đó, các mảng thị trường thương mại có một số diễn biến tương đồng. Giá thuê chung toàn thị trường của hạng mục bán lẻ giảm. Công suất toàn thị trường khách sạn ngang nhau, giá thuê phòng khách sạn 5 sao đều ổn định và tăng.

Tình hình hoạt động của thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP. HCM đều đang cải thiện tốt. Hoạt động của thị trường căn hộ dịch vụ ổn định. Điểm khác biệt là thị trường biệt thự và nhà liền kề của Hà Nội có diễn biễn chưa được như kỳ vọng.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản